คืนหนึ่งกับพิธีกรเกย์ออนไลน์

didier_zheng

เลิกแอบเสียที วิทยา แสงอรุณ 18-19 ส.ค. 2007 เซคชั่น MetroLife จากนสพ. ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันเสาร์

ใครจะเชื่อว่าประเทศจีนจะมีรายการทีวีเกี่ยวกับเกย์ เขาใช้ชื่อว่า “Tongxing Xianglian” หรือในภาษาอังกฤษคือ “Connecting Homosexuals” สื่อบางแห่งแปลว่า “Combining Homosexuals”

งั้นในภาษาไทย ผมว่าก็น่าจะใกล้ๆ กับคำว่า ‘โฮโมฯ สัมพันธ์’ จะได้มั๊ยครับ? แต่คิดอีกที ถ้าตั้งชื่อนี้ไป คงมีหลายคนคงคิดว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับ “สัมพันธ์” แค่เรื่องเดียวแน่ๆ เลย

รายการนี้มีเนื้อหาหลากหลาย ตั้งแต่เรื่องความรู้สึกลึกๆ ส่วนตัว เรื่องครอบครัว สังคม วัฒนธรรม การเปิดเผยตัว เอช ไอ วี ฯลฯ ส่วนใหญ่แล้ว จะเน้นการให้ข้อมูล และปรับทัศนคติ เพราะในประเทศจีน เรื่องเกย์ยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องทำความเข้าใจกันอย่างหนัก

ผู้ชมได้รับชมรายการนี้สัปดาห์ละครั้ง เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงผ่านทางเว็บไซต์ของ “สถานีฟีนิกซ์ทีวี” ซึ่งเป็นบริษัทจากฮ่องกง แต่ออกอากาศจากปักกิ่ง ความจริงรายการทีวีออนไลน์นี้เป็นข่าวใหญ่ครึกโครมมาก่อนหน้านี้แล้ว ก่อนจะเริ่มออกอากาศในเดือนเมษายนเสียอีก

สื่อยักษ์ใหญ่อย่างรอยเตอร์ และซีเอ็นเอ็น ต่างรายงานกันอย่างคึกคัก เพราะถือเป็นรายการเกย์รายการแรก มีพิธีกรที่เป็นเกย์ เรียกว่า ตื่นเต้นกันใหญ่ที่ทางการจีนอนุญาตให้ออกอากาศได้ แต่ทางผู้จัดก็บอกว่า ทางการติดตามตรวจสอบเนื้อหารายการอย่างใกล้ชิดเช่นกัน

ผมก็พลอยตื่นเต้นและเอาใจช่วยไปกับเขาด้วยที่มีคนกล้าทำรายการแบบนี้ เรื่องนี้มาเป็นข่าวอีกครั้งหนึ่งก็เมื่อราวปลายเดือนกรกฎาคมหลังจากสถานีได้ออกอากาศ และอยู่รอดปลอดภัยมาได้จนถึงตอนที่ 12 เรียกว่าจบซีซันแรกพอดี

แต่หลังจากนี้แล้ว ไม่รู้จะเป็นยังไง

พอมีโอกาส ผมก็ตามเก็บข้อมูลจากข่าวต่างๆ เข้าเว็บไซต์ นั่งดูรายการย้อนหลังที่เป็นภาษาจีนที่ผมฟังไม่ออกสักคำ ได้เห็นหน้าพิธีกรคนเก่ง ดูรูปแบบรายการ แล้วผมก็เกิดความคิดว่า น่าจะสัมภาษณ์พิธีกรคนนี้ซักหน่อย ไม่ใช่เพราะเห็นเขาแล้วปิ๊งนะครับ แต่ถ้าคุณเกิดถูกชะตาละก้อหลังจากอ่านคอลัมน์นี้จบ บอกผมได้ ผมมีอีเมลของเขา

“Didier Zheng” (ดีดีเยอร์ เจิง) หนุ่มวัย 27 ปี ไปเล่าเรียนที่ฝรั่งเศส เลยใช้ชื่อต้นเป็นภาษาฝรั่งเศส เขาเคยทำงานให้กับหน่วยงานเอ็นจีโอด้านเกย์ ชอบสอนหนังสือให้เด็กๆ ครอบครัวเขารับรู้ตัวจริงของเขา โดยเฉพาะพี่ชายที่สนับสนุนเขาให้เป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ ด้วยเหตุต่างๆ เหล่านี้ เขาเลยได้รับเลือกให้มาเป็นพิธีกรรายการนี้อย่างลอยลำ ไร้คู่แข่ง

Vitaya S. Bangkok: What time is it in Beijing? (ที่ปักกิ่ง กี่โมงแล้ว)

ผมเจอเขาออนไลน์พอดีในช่วงหัวค่ำของวันหนึ่ง
Didier_an : here’s 20:56 beijing time.

ผมขอให้เขาสะกดคำอ่านชื่อฝรั่งเศสให้หน่อย แต่เขาก็บอกว่า ไม่บอก ไว้เกิดเจอหน้ากัน face-to-face ถึงจะบอก น่ะ ขี้เล่นอีกต่างหาก ผมเลยบอกเขาว่า งั้นให้ผมจะเรียกเขาว่า DD ก็แล้วกัน

หลังจากแนะนำตัวว่าผมทำอะไรอยู่ และชื่นชมสิ่งที่เขาทำ ผมก็เริ่มบรรเลงยิงคำถามใส่เขาเป็นชุด เขาออกตัวก่อนว่า อาจจะพิมพ์ภาษาอังกฤษกระท่อนกระแท่น

Vitaya S. Bangkok: DD. Here is 19.56 in Bangkok. It’s still early. So I hope you are not a sleepy-time boy now. (ดีจังที่ได้เจอตัว งั้นตอนนี้ก็คงยังไม่เป็นหนูน้อยขี้เซานะครับ?)

Didier_an: no. i’d like to work till late. (ไม่ง่วง ผมชอบทำงานถึงดึก)

ผมบอกเขาว่า ผมอ่านข่าวเกี่ยวกับรายการของเขามาเยอะ ผมทราบมาว่า รายการนี้มีเขาเป็นพิธีกรอยู่คนเดียว และจะมีแขกรับเชิญมาพูดคุยในรายการ ตามข่าวที่ผมอ่าน แขกรับเชิญคนแรกของรายการเป็นหญิงรักหญิงชื่อดัง ยังแถมเป็นนักร้องและเจ้าของบาร์อีกต่างหาก

Vitya S. Bangkok: ตอนที่รายการออกอากาศแรกๆ ฟีดแบคเป็นยังไงบ้างครับ?

Didier_an: the first feedback: there were lots of international attention about us, very big international media outlets. The chinese people especially the new generation can accept it very easily and they like it very much. (มีสื่อต่างประเทศชื่อดังสนใจทำข่าวมากมาย จริงๆ ผู้ชมก็รับได้นะ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ไม่มีปัญหาอะไร พวกเขาชอบรายการแบบนี้มาก)

ผมบอกเขาว่า ผมอาจจะเคยเห็นวิดีโอคลิปของรายการที่ออกอากาศครั้งแรก แต่ผมเชื่อว่า เขาคงมีตอนที่สร้างความประทับใจมากที่สุดซักตอน

Didier_an: i really enjoyed one of the episodes called “Didier ‘s life” We invited my students, my colleagues, and we called my brother to give their views about homosexuality (ผมชอบตอนที่ทำเกี่ยวกับชีวิตของผมเอง มีการเชิญนักเรียน เพื่อนร่วมงาน และพี่ชายของเขามาพูดเกี่ยวกับโฮโมเซ็กช่วล)

Vitaya S. Bangkok: ขอถามหน่อยสิครับ แล้วเด็กนักเรียนรู้ได้ยังไงว่า คุณเป็นเกย์?

Didier_an: they just wanted to know if i had a girlfriend or not. so i told them i had a boyfriend. they loved me very much and told the story (in the episode) about their reaction when they knew about me and they talked about their comprehension about gays. (พวกนักเรียนเกิดอยากรู้ว่า ผมมีแฟนหรือยัง ผมก็เลยบอกเขาว่า ผมมีแฟนแล้วเป็นผู้ชาย พวกนักเรียนรักผมมาก ในรายการ พวกเขาพูดถึงตอนที่ผมบอกเรื่องนี้ให้รู้ และก็บอกเรื่องความเข้าใจของพวกเขาเกี่ยวกับเกย์)

น่าทึ่งไหมล่ะครับ คุณผู้อ่าน ผมคิดว่า โรงเรียนหรือสถานที่ที่เขาสอนคงต้องใจกว้างมากๆ ที่มีครูเป็นเกย์และเปิดเผย ตรงไปตรงมา แล้วเขาก็ตรงไปตรงมาอีกโดยบอกผมว่า

Didier_an: but now i’m single. (แต่ตอนนี้ผมโสด)

Vitaya S. Bangkok: ถามหน่อยสิครับ แล้วตอนที่คุณจัดรายการทีวี โสดหรือยังมีแฟนอยู่?

Didier_an: at that time I was single already. (ตอนเริ่มจัด ก็โสดแล้ว)

Vitaya S. Bangkok: ผมว่านะ ต้องมีผู้ชมติดใจคุณเยอะแยะ แล้วก็อยากเป็นแฟนคุณแน่ๆ

อดกระเซ้าไม่ได้น่ะครับ แล้วเขาก็ตอบมาว่า ขอบคุณ ดูเหมือนเขาจะพิมพ์ตอบช้ามาก ผมเลยอนุมานเอาว่า เขาคงคุยกับคนอื่นๆ ใน MSN ไปพลางๆ ด้วย ผมเลยถามเขาว่า ตอนนี้เขาคุยกับหนุ่มหล่อๆ ใช่เปล่า?

Didier_an: no, it ‘s a pity. there aren’t cute guys hi hi hi. (เปล่า ไม่มีใครหล่อน่ะ)

Vitaya S Bangkok: แย่จัง แต่ที่เมืองไทย มีหนุ่มหล่อเยอะนะ รับรองต้องมาชอบคุณแน่ๆ

Didier_an: ha ha. okay. i ‘ll try to go to Thailand and find a Mr. right, then have a marriage (โอเคเลย ผมจะพยายามไปเมืองไทย จะได้เจอคนที่ใช่ แล้วจะได้แต่งงานซะเลย)

ผมหัวเราะชอบใจกับสิ่งที่เขาเขียน ก่อนที่ผมจะพาเขาออกนอกเรื่องไปมากกว่านี้ ผมก็มีโอกาสถามเขาอีกสองสามเรื่องเกี่ยวกับตัวเขา และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ เขาบอกว่า ที่เขาทำงานนี้ ก็เพราะอยากจะให้ข้อมูล สื่อสารให้คนเข้าใจเรื่องเกย์ โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ได้เป็นเกย์ สังคมจะได้เข้าใจมากขึ้น มีเพื่อนของเขาอีกหลายคนที่ไม่ได้โชคดีเหมือนเขา

ตอนนี้เขากำลังเตรียมรายการสำหรับ Season 2 อยู่ และหวังว่าจะได้ออกอากาศ ตามรายงานข่าว ตั้งแต่ออกอากาศมาในเดือนเมษายน มีผู้ชมเข้าไปที่ www.phoenixtv.comแล้วคลิกดูรายการของเขาแล้วกว่า 16 ล้านคน

ก่อนเราจะ log off ผมถามเขาว่า เขามีอะไรจะบอกอีกมั๊ย เขาบอกว่า ถ้าจะเขียนเรื่องของเขา และต้องลงรูปด้วย ช่วยเลือกรูปที่เขาดูดีนะ

Didier_an: ps. if you put my pics on your page, please choose the beautiful photos, thanks

หมายเหตุ : ผมขอขอบคุณ “หนูหน่อย” ที่ช่วยค้นหาเว็บไซต์ของสถานีและหาอีเมล MSN ของเขาจากบล็อกภาษาจีนของเขา http://didier-zheng.blog.phoenixtv.com

บอกต่อกันไป : คอลัมน์เลิกแอบเสียที เตรียมรวมเล่มแล้วเป็นครั้งที่สาม จากสำนักพิมพ์มาร์ส ติดตามความคืบหน้าต่อไป

-end-

10 thoughts on “คืนหนึ่งกับพิธีกรเกย์ออนไลน์

  1. หวัดดีครับพี่ยอด

    เมื่อไหร่เมืองไทยจะมีรายการแบบนี้บ้างละครับ ประเทศจีนที่ได้ถูกกล่าวหาตลอดเรื่องจำกัดสิทธิเสรีภาพ ยังทำได้ขนาดนี้เล้ยยยยยยย

    ไม่ได้ประชด แต่แอบน้อยใจ

    @’__’@

  2. พี่วิทย์ ส่งเมล์ไปให้นะคะ เปิดอ่านด้วยค่ะ พ่อหนุ่ม DD หน้าตาดีมากกกกกกกกกกกกกกก ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ

  3. คุณDD น่าชื่นชมมากๆ ในฐานะๆที่คล้ายกันพี่ยอดน่าจะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับเค้าได้อีกมาก เพื่อความเข้าออกเข้าใจกัน

    ขอมอบมงกุฎและสายสะพายให้พี่ยอดเป็นตัวแทนเกย์ไทยเลยครับ

    เคยไปเมืองจีน คุยกับญาติรุ่นราวคราวเดียวกัน(วัยรุ่น) เค้าเข้าใจว่าเมืองไทยมีเกย์เยอะมาก

  4. ต่อจากคุณ Cyui นะคะ
    หลังจากได้รับ มงกุฏและสายสะพายแล้ว

    สาวอิสานฯ ขอทำการ Standing Ovation ตบมือ แสดงความชื่นชมอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ค่ะ
    อาทิตย์หน้า ดิฉันถึงจะนั่งลงค่ะ

    อ่อ อิกนิดส์นึง อยากไปทำบุญด้วยจังเลยค่ะ
    เดือนกันยายน นะ วันคล้ายวันเกิดเลยนะคะ
    แต่คิดไปคิดมา เราก็อยู่ไก๊ลลลลลลลลลลไกลลลล
    อีกอย่าง กล้ามก็กำลังขึ้นน่ะคะ
    กลัวผู้คนตกใจ ว่าสาวอิสาน ทำไม แมนโคตร นัก
    น่ะค่ะ

    ทำบุญแถววัดไก้ลๆ บ้าน เอาแล้วกันค่ะ

    // ยังมิทันได้อ่านเลยค่ะ แล้วจะแวะมาอ่านนะคะ

  5. สาวอิสานฯครับ
    Standing Ovation 1 สัปดาห์
    ใจคอจะไม่กินข้าว ต้มมาม่า อาบนํ้า ทำงานการ หลับนอน ฯลฯ
    และล่าสุด – เล่นกล้าม .. บ้างเลยหรือ ?
    5 5 5

    Cyui ครับ
    ว่าจะบอกตั้งแต่บทความอาทิตย์ที่แล้วละครับว่า คิดเหมือนกัน เรื่องคุณรักษ์ แต่ผมไม่กล้าเขียนต่อ(ว่ะ) 5 5 5

    แต่ก็นั่นละนะ
    ดีไม่ดี ป่านนี้ คุณรักษ์เขาคงไปเฮ้วๆอยู่ตามผับแถวสีลมซอย 2 แล้วก็ได้ : )

  6. คุณbig
    กลัวโดนเหมือนเรื่องสะกดจิตให้เลิกเป็นเกย์รึ ไม่อาวน๊า
    5555555

    คุณสาวอิสานฯ
    แนะนำให้สวมชุดไทยบรมพิมานไปทำบุญเลย
    หวังว่าคงบังกล้ามมิด แถมถูกกาลเทศะโดยแท้
    ถ้ามีใครสงสัยเรื่องกล้ามใหญ่
    ก็ตอบไปว่า
    “นู๋สร้างทางด่วนเป็นงานอดิเรกยามว่างค่ะ”

  7. ขอบคุณทุกความเห็นครับ และขอยินดีต้อนรับ
    ท่านผู้อ่านที่มาใหม่ อ้อ ใครกล้ามใหญ่แล้ว
    อย่าเก็บไว้คนเดียว ส่งกล้ามมาให้ชมกนหน่อยยย

ใส่ความเห็น

