ไม่มี ‘เกย์’ ในเขมร

gay man
เลิกแอบเสียที 10-11 พ.ย. 2007 Metro Life นสพ. ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันเสาร์
vitadam2002@yahoo.com

ขณะกำลังนั่งเขียนต้นฉบับประจำสัปดาห์นี้ ผมอยู่ที่เสียมเรียบครับ ก่อนออกจากกทม. พอบอกเพื่อนๆ ว่าจะไปกัมพูชา อาทิตย์หน้าจะไม่อยู่ทั้งอาทิตย์ ใครๆ ก็บอกผมว่าอย่าพลาดนครวัดนะ แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่ผมว่าพลาดไม่ได้เหมือนกัน ก็เรื่องเกย์ในเขมรนี่แหละ

ประจวบเหมาะพอดี เมื่อปลายเดือนตุลาที่ผ่านมา ประเทศนี้ตกเป็นข่าวใหญ่ในประเด็นที่น่าสนใจมากๆ

ท่านนายกรัฐมนตรีฮุนเซนออกมาประกาศตัดพ่อตัดลูกกับบุตรสาวบุญธรรม ด้วยเหตุที่ว่า หล่อนตัดสินใจอยู่กินกับผู้หญิงอีกคน แล้วท่านก็ย้ำว่า “ผิดหวังมากๆ” กับเรื่องนี้ ถึงขนาดจะยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อความชัวร์ กันไม่ให้ลูกคนนี้มายุ่งเกี่ยวกับกองมรดกเด็ดขาด

แต่ในเวลาเดียวกันกับที่ท่านให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ ในงานพิธีมอบปริญญาบัตรของสถานศึกษาแห่งหนึ่ง ท่านก็เรียกร้องให้นักศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง และประชาชนอย่ากีดกันทางเพศ อย่าเลือกปฏิบัติกับประชากรกลุ่มนี้ โดยบอกว่า จริงๆ แล้วเกย์ส่วนใหญ่มี “ ความประพฤติดี ไม่เมาเหล้า ไม่เมายา ไม่บ้าขับรถซิ่ง”

ท่านพูดได้ประทับใจยังงี้แล้ว ไฉนท่านจึงไม่ดีใจกับลูกสาวที่กำลังมีความรัก? ผมว่าประชาชนชาว “ขะ-มาย” ที่ได้รับฟัง คงงงๆ เหมือนกัน ว่ามั๊ยครับ?

อีกเรื่อง เป็นข่าวเปิดประเด็นร้อนเกี่ยวกับอัตราการติดเชื้อเอช ไอ วี ในกลุ่มผู้ชายที่เพศสัมพันธ์กับผู้ชาย คนทำงานด้านนี้จะเรียกคนกลุ่มนี้ว่า MSM (Men who have sex with men) ซึ่งไม่ได้หมายถึงเกย์แต่อย่างเดียว แต่รวมถึงผู้ชายคนไหนก็ได้ ที่มีเซ็กซ์กับผู้ชายด้วยกัน เช่นผู้ชายขายบริการ หรือคนที่ถูกจองจำในคุก หรือคนรักสนุก

ในข่าวเล่าว่า ในสวนสาธารณะหลายๆ แห่ง มีการพบปะกันของผู้ชายที่ต้องการระบายอารมณ์ทางเพศและคิดว่า การมีอะไรๆ กับผู้ชายด้วยกัน สะดวก รวดเร็ว ราวกับไปเดินเล่น และกินไอติม แต่คนเหล่านี้ ไม่เรียกตัวเองว่าเกย์

ผมพกพาความงงๆ มาถึงเสียมเรียบในเย็นวันอาทิตย์ พอลงจากสนามบินมาถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง สิ่งแรกที่อดทำไม่ได้ก็คือ มองหาดู… มีเกย์เขมรอยู่ตรงไหนบ้างนะ?

ผมว่า มีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอยู่คนสองคนที่ดูแววตาแล้ว ท่าทางจะใช่ แต่เอาเถอะ ผมมีเวลาอีกตั้งเจ็ดวัน เดี๋ยวค่อยๆ ไปหาต่อเอาข้างหน้าก็ได้ แต่พอขึ้นรถพร้อมกันทั้งคณะเพื่อเดินทางเข้าที่พัก ผมก็ยังอดคิดไม่ได้ว่า คนขับรถก็น่าจะเป็นหรือเปล่า แหม…ก็เขาช่างเฟร็นลี่ เป็นกันเองเสียเหลือเกิน เอ…แล้วเขาจะรู้หรือเปล่าว่า เราทั้งรถ ‘เป็น’ กันหมด

กว่าวันแรกแห่งการประชุมจะผ่านไป ผมง่วงอยู่นาน ไม่ได้รู้สึกเหนื่อยเหรือเพลียเพราะคอยมองหาเกย์เขมรหรอกครับ แต่ใจน่ะอยากจะออกไปสำรวจพื้นที่ให้รู้แล้วรู้รอด ในที่สุด ตอนเย็นๆ เราก็ได้เพื่อนร่วมประชุมที่เป็นคนท้องถิ่นพาเราไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่ง

สวนนั่นมีชื่อว่า เอกราช อยู่หน้าโรงแรมหรูแห่งหนึ่งใจกลางเมือง มีรถวิ่งอยู่รอบสนาม นึกภาพสนามหลวงบ้านเราดู แต่ขนาดสักหนึ่งในห้ากระมัง เพื่อนเขมรเล่าว่า สักสามทุ่มก็จะมีคนมาเดินเล่นกัน เราลุยไปถึงที่ ก็เจอล่ะครับ ในความมืดสลัวๆ จะเห็นผู้ชายจะเดินเป็นคู่ๆ บางคนก็นั่งคุยกัน แต่ที่สังเกตดู พวกเขาไม่ได้นั่งคุยแบบทั่วไปนะครับ ตัวแทบจะติดกันเลยทีเดียว เสียงคุยก็เบาๆ เราเห็นบางคนเดินจูงมือกันเดินไปช้าๆ

“ผู้ชายเขมรเดินจูงมือกันอย่างนี้แหละ เป็นเรื่องปกติ อาจจะเป็นเกย์ หรือไม่เป็นเกย์ก็ได้นะ” เพื่อนเขมรที่เป็นสาวประเภทสองบอก

แต่ผมว่า น่าจะเป็นทั้งสวนนั่นแหละ ผู้ชายทั่วๆ ไป จะมาเดินเล่นสองต่อสองกันอย่างนี้เหรอ เกย์อย่างเราทั้งนั้นแหละ?

เพื่อนอีกคนเล่าต่อ ที่กัมพูชา คำว่า “เกย์” ไม่เป็นที่รู้จักกันหรอก เขารู้จักกันแต่ “กะ-เตย”

แล้วตกลง เกย์ กับกะเตยที่นี่ จะเรียกปนๆ กันไปอย่างนี้เหรอ?

“ไม่หรอก คนที่นี่เขาแบ่งเป็น ‘short-hair MSM” (ภาษาเขมรเรียกว่า สะ-ไคล) สำหรับเรียกคนที่ดูเหมือนผู้ชายทั่วๆ ไป ส่วนคนที่ออกแนวสาว ผมยาว หรือเป็นกะเตยเนี่ย จะเรียกว่า ‘long-hair MSM’ (สะ-แวง) ”

น่าสนใจมั๊ยล่ะครับ เอา “salon” มาอธิบายเรื่อง “sexual identity” ได้ แต่ผมล่ะเสียดายจริงๆ ไม่ได้ถามต่ออีกว่า แล้วถ้าเป็นพวกผมหยิก ผมฟู หรือผมแตกปลายเนี่ย จะเอามาใช้งานอะไรได้มั่งมั๊ย? แต่จะว่าไปนะครับคุณผู้อ่าน… จะช็อทแฮร์ ลองแฮร์ ผู้ชาย MSM กลุ่มนี้ก็คงสบายแฮไม่น้อย เพราะที่เห็นๆ เดินอยู่ในสวนเนี่ย จำนวนไม่น้อยทีเดียว

แต่ในความเป็นจริง พอคนเราไม่มีที่ทางเป็นของตัวเอง หรือไม่มีความสำคัญในสายตาของสังคม ความรู้สึกถึง “ตัวตน” และ “หมู่คณะ” (sense of identity and community) ในตัวคนนั้น ก็เกิดได้ยาก เกย์หลายๆ คน เลยไม่มีโอกาสได้สำรวจตัวเอง ไม่อาจเรียนรู้ ไม่อาจปรับตัว ให้เท่าทัน ไม่ได้พัฒนาศักยภาพจากความเป็นจริงขอตัวเอง พอมีปัญหาอะไร ก็มักคิดโทษตัวเองไว้ก่อน มักจะเป็นคนน้อยใจในโชคชะตาอยู่เสมอ

ที่เสียมเรียบ ไม่มีเซาน่าเกย์ แต่มีผับเกย์อยู่สองสามแห่ง มีผับรวมอยู่แห่งหนึ่งที่ คนในพื้นที่บอกว่า เฟร็นลี่กับชายรักชายมากๆ แต่ได้ยินมาว่า ปีหน้าจะมีสปานวดสำหรับเกย์ที่นี่นะ ผมหวังว่าถ้ามาอีกคราวหน้า คงไม่ได้ต้องไปมองหาเกย์ แต่ในสวนสาธารณะแต่อย่างเดียว พวกเขาคงไม่ต้องหลบซ่อนมากขึ้น หรือว่า ผมเจอพวกเขาแล้วล่ะ และพวกเขาเป็นฝ่ายมองผมอยู่
และสงสัยว่า เกย์อย่างไทยๆ เป็นยังไง

แชะ! แชะ! คาราโอเกะเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่สมานฉันท์ได้อย่างดีเชียว เที่ยวนี้ หลังจากให้บรรดาเพื่อนเขมรพาเที่ยว พากินแล้ว ก็ต้องตอบแทนเขาสักหน่อย ผมเสนอว่าพาเราไปร้องเพลงก็แล้วกัน… หัวหน้ากลุ่มคณะเขมรโทรศัพท์จองห้อง แล้วบอกเราว่าที่นี่เครื่องเสียงดี ห้องส่วนตัวก็มี พอแก๊งค์เกย์ลงจากรถ โอ้ว แม่เจ้า! แทบไม่เชื่อสายตาเลยล่ะครับ ผู้หญิงเกือบสามสิบคนแต่งตัวเซ็กซี่นั่งอยู่หน้าบาร์คาราโอเกะสลอน พวกเรารีบเดินเข้าไปข้างใน เจอห้องใหญ่โตโอฬารขนาดเต้นบอลลูมได้ ยังไม่ทันตูดจะได้แตะเบาะ บรรดาสาวๆ ที่อยู่ด้านหน้าก็มาร์ชชิ่งกันเข้ามา มาเป็นสิบเลยล่ะครับ โอย ไม่เอานะ ไม่ต้องมานั่งเป็นเพื่อนผม ผมพูดเป็นภาษาไทยออกไป ในใจก็นึกโกรธเล็กๆ ที่หัวหน้าทัวร์เขมรยืนเฉยอยู่ได้ รู้ก็รู้อยู่ว่าไม่ถนัดแนวนี้ บรรดาสาวๆ พอเข้ามายืนประจันหน้าเรา ส่งเสียงภาษาประจำชาติจนผมงง แล้วก็ยื่นกระดาษเคลือบพลาสติกมาให้ดูตรงหน้า ไม่ทันดูอะไรทั้งสิ้นหรอกครับ พวกเธอชักจะรุกหนักไปหน่อย ผมเลยโพล่งออกไป ไม่ต้องคิดแล้วล่ะ “ไม่ครับ ไม่ต้องครับ ไม่เอาครับ ไม่ต้องมานั่งด้วยนะครับ” แต่ดูเหมือนพวกเธอจะไม่เข้าใจ ผมเลยพูดเสียงแข็งๆ ช้าๆ หวังว่า คงจะ ‘อ่านปากผมนะ’ได้ว่า “ม่ายยยย ชอบบบ ผู้หญิงงงงงงจ้ะ ชอบบบบบ ผู้ชายยยยยยย” แล้วผู้หญิงคนหนึ่งก็พูดภาษาปะกิตตอบมา ว่า “ที่มากันเนี่ย พวกหนูมาแนะนำเบียร์นะคะ” แชะ! แชะ!

-end-

21 thoughts on “ไม่มี ‘เกย์’ ในเขมร

  1. ผมรู้สึกว่า Gay Encounter ในที่ต่างๆ ที่เราได้ไปเป็นเรื่องสนุกครับ
    ได้พบ ได้เจอ ได้เห็น อะไรแปลกๆ ที่เราไม่ค่อยจะได้เห็นในเมืองไทย

  2. เมื่อเช้า post เร็วไปหน่อยครับ ก็เลยแวะเข้ามาอีก พอดีไปเจอ movie clip น่ารัก ๆ จาก you tube จากหนังเรื่อง Wedding War ที่ผู้กำกับในดวงใจผมคนนึง Jim fall กำกับไว้ครับ

    น่ารักดี คนทำเขาเติมเพลง Truely Madly Deeply ของ Savage Garden เข้าไป ก็เข้ากันได้ดีครับ

  3. แนะนำเบียร์ตะหาก เข้าใจสาวๆ เค้าผิดใหญ่เลยอ่ะ

    ก็บอกไปสิครับว่า เอาเบียร์ช้าง (หันหน้าเข้าหากัน) น้องเค้าจะได้เข้าใจ

  4. คุณวิทยาครับ

    คำว่าเสียมเรียบ แปลว่า ไทยรบแพ้ราบเรียบ

    ชื่อนี้คนไทยไม่ชอบ

    เวลากล่าวถึงเมืองนี้ คนไทยควรเรียกว่าเสียมราฐ

    ขออภัย หน้ามืดไปหน่อย

    ยังตืดตามเสมอ

  5. ซา-หวัด-ดี-คร้าบบบบ

    ผมว่าเรื่องต่างๆเกี่ยวกับเกย์ในเขมร คงจะเหมือนกับสังคมไทยในอดีตสัก 20-30 ปีได้มั้งครับ คงต้องใช้วลาเหมือนกัน กว่าจะเท่าสังคมไทยในวันนี้

    ขนาดสังคมไทยเองในปัจจุบัน ประเด็นเกี่ยวกับเกย์ก็ยังไม่มีพื้นที่สาธารณะอยู่มิใช่เหรอครับ

    ผมว่าถ้าจะให้เขมรพัฒนาเรื่องเกย์เร็วๆ เราคงต้องช่วยสนับสนุนส่งสื่อต่างๆเข้าไปเยอะๆครับ ทั้งใต้ดิน บนดิน (ขำๆครับ) วิธีนี้ผมว่าพัฒนาเร็วชัวร์

    ปรเทศเขมรผมยังไม่เคยไป ตอนนี้ผมมาแวะผ่านมาทำงานที่สุราษฎร์ ก็ยังยังไม่มีผับเกย์เลยพี่

    เซ็งเป็ด! ! ! ! ! !

  6. ฮา ฮ่า สงสัยอีกหน่อยจะต้องหาหนุ่มเชียร์เบียร์แทนสาวเชียร์เบียร์เสียแล้ว

    สำหรับเรื่องเขมรนี่น่าสนใจมากเลยครับพี่วิทยา
    ต้าไม่เคยไปเขมรหรอกครับ (อยากไปอยู่แต่ขอเรียนให้จบก่อน)
    แต่ต้าสนใจเรื่องท่าน ฮุนเซนมากกว่า
    ต้าว่า ท่านเองอาจจะเหมือนผู้ปกครองหลายๆคนนะครับ

    คือรู้ว่ารักร่วมเพศไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจ คือสามารถคบกับคนที่เป็นได้
    แต่ถ้าหากลูกชั้นเป็นนี่ชั้นรับไม่ได้
    ไม่รู้สิครับก็คงต้องเห็นใจ พวกผู้ปกครองเหล่านั้น
    เพราะท่านเองอาจจะยังไม่ได้เข้าใจเรื่องเหล่านั้นมากพอ
    บางทีน่าจะมีการจัดตั้งกลุ่มสำหรับผู้ปกครองคนรักร่วมเพศด้วยนะครับ
    ให้เขาได้มาแลกเปลี่ยนและได้รับความรู้ที่ถูกต้อง

    เอ๋ หรือว่าท่านฮุนเซน แค่พูดไปเพื่อ ให้ดูดีแบบผู้นำ
    แต่ในใจไม่เห็นด้วย

    อ้าว ชักงง แต่ต้าว่าน่าจะเป็นอย่างแรกมากกว่าแหล่ะครับ เหอๆ พวกเราต้องคิดบวก

  7. พีวิทยากลับมาจากเขมรแล้ว มาถึงสนามบินก็รู้สึกว่า โอ้วววว
    หนุ่มไทยหล่อกว่าเยอะ…แต่ต้องบอกด้วยนะว่า สาวเขมรน่ะ
    สวยๆ มีหลายคน และแต่ละคนก็หุ่นดีมากๆ ไม่มีอ้วนหรือเจ้าเนื้อ

    มาเล่าต่อนิดหนึ่ง หลังจากเขียนต้นฉบับนี้ไป ก็ไปบาร์สองแห่ง
    แห่งหนึ่งชื่อ Linga หรือ Linka นี่แหละ เดี๋ยวเช็คอีกที อีกแห่ง
    ก็คือ Zone One ที่แรกเน้นลูกค้าเกย์ ที่ที่สอง เป็นแบบสหะ
    คือรวมทุกคน ชาย หญิง เกย์ etc เพลงเร็วๆ เต้นกันไป ไม่รู้
    ใครเป็นใครหรอก แต่พอเพลง slow จะเห็นผู้ชายเต้นกัน
    เป็นคู่ๆ บางคนก็เพื่อนกัน แต่บางคนเต้นเนื้อชิดเนื้อซะ
    มากกว่าเพื่อน แต่ก็ไม่มีใครมอง หรือส่งสายตาสงสัยนะ
    เขาเรียกว่ ที่นี่ gay-friendly ใครไปเสียม เรียบ แนะนำ
    ให้แวะไปดูความมหัศจรรย์ของการกอดกันบนฟลอร์
    แล้วไม่มีใครมามอง ถ้าว่างๆ แล้วจะมาเขียนอีก ถ่าย
    รูปที่เที่ยวต่างๆ ไว้พอสมควร

  8. ถึง คุณทองก้อนครับ
    เสียมเรียบแปลว่า สยามตีเมืองซะจนเรียบไปหมดครับ เพราะไทยเราหรือสยามในขณะนั้น ตีเขมรจนเขาตกมาเป็นเมืองขึ้นของสยามได้ ถ้าไม่เชื่อลองไปถามไกด์เขมรก็ได้ครับ รับรองไม่ผิดแน่นอน

    …แต่ก็อย่างที่หลายคนพูดกัน เกาหลีใต้พัฒนาตามหลังบ้านเราเมื่อสามสิบปีก่อน ส่งคนมาดูงานที่บ้านเรา จนเดี๋ยวนี้เขาแซงหน้าไปแล้ว เวียดนามก็แซงหน้าไปเล็กน้อยแล้ว ส่วนเขมรก็ไม่รู้จะแซงไปเมื่อไร
    วันนี้กฏเกนฑ์ของโลกเปลี่ยนไปแล้ว อดีตก็คงเป็นอดีตเช่นเดียวกันครับ

  9. อ้ะ อ้ะ ขำกันหญ่าย เรื่องหน้าแตกเนี่ย
    ใครจะมาเที่ยวหนุ่มไทย ในนี้น่ารักกัน
    หลายคน อุ อุ อุ รับรองไม่ผิดหวัง
    (เปิดคอลัมน์หาคู่ หาแฟนซะเลยดีมั๊ยเนี่ย)

  10. แต่จะบอกให้ หาเองน่ะดีที่ซู้ด เคยได้ยินมาว่า 60%
    จะได้มาจากการแนะนำของเพื่อน แต่ไม่รู้ว่า จะเป็น
    จริงแค่ไหน ไหนใครได้แฟน จากเพื่อนแนะนำ
    โปรดแสดงตัว…

    เทียบกับพี่น้องชาวลาวแล้ว รู้สึกว่า ชาวลาว
    ซึ่งไม่รู้ว่ารวมชาวเราด้วยหรือเปล่า ที่ชาวไทย
    รู้สึกสนิทด้วยที่สุด เมื่อเทียบกับชาวขะแมร์
    และชาวเวียดนาม (รายหลังนี้ ท่าจะแซงเราไป
    เร็ว)

ใส่ความเห็น

