อะไรที่ไม่เคยเห็น ก็มีให้เห็น : ที่สุดแห่ง 2007

collage_new.jpg
เลิกแอบเสียที วิทยา แสงอรุณ vitayamail@gmail.com เมโทรไลฟ์ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ฉบับวันเสาร์ 29-30 ธ.ค. 2007

ปีที่ผ่านมาวงการเกย์ในบ้านเราเป็นยังไงบ้าง รายการเคเบิลทีวีช่องหนึ่งถามมา ผมก็ตอบไปว่า ก็ดีขึ้นกว่าปีก่อนๆ เยอะ ผมรู้สึกมีพลัง กระปรี้กระเปร่า มีอะไรให้ติดตามเยอะแยะ และที่สำคัญมีความสนใจในแง่บวกเกิดขึ้นในสังคมเกี่ยวกับชาวสีรุ้ง แต่ก็มีบางเรื่องที่อด “เสียดาย” ไม่ได้

บางเรื่องที่ผ่านมา ผมเพียงได้แค่สัมผัส บางเรื่องรับรู้เพียงผิวเผิน แต่มีบางเรื่องที่มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องเต็มๆ สารภาพก่อนสิ้นปีเลยล่ะครับว่า ก็มีบางครั้ง ผู้เขียนก็ต้องเอาตัวเข้าแลกนิดนึงถึงจะได้เรื่อง คือบางครั้งอยากให้ตัวเองซาบซึ้งถึงแก่นน่ะครับ จะได้เข้าใจ แต่ผมไม่บอกหรอกนะว่า เรื่องไหนที่เขียนไปแล้ว

คอลัมน์สุดท้ายของปี 2007 นี้ (เปลี่ยนเรื่องพูดทันที) คิดไว้นานแล้วล่ะครับว่า น่าจะทำหน้าที่บันทึกและทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดปีที่ผ่านมา คงเหมือนใครบางคนที่อยากทบทวน หรืออยากปรับปรุงตัวเอง คล้ายๆ กับคำมั่นสัญญาว่า “ว่าจะ” “ว่าจะ” ว่าจะทำอะไรใหม่ๆ ให้ตัวเองใน ปีหน้า (หรือก็พูดเหมือนปีนี้แหละ)

ปี 2007 ผมอยากจะเรียกว่า ปีที่อะไรไม่เคยเห็น ก็มีให้เห็น

วง Venus Flytrap
ประเทศไทยมีนักมวยนะยะสร้างชื่อเสียงดังก้องโลกมาแล้ว หมอผ่าตัดทำจู๋ให้เป็นจิ๋มก็เป็นที่รู้จักกันจนไทยแลนด์กลายเป็นศูนย์ “ทำฝันให้เป็นจริง” บรรดาต่างชาติมาเมืองไทยก็อดไม่ได้ที่จะคิดว่า เมืองไทยใจดีนักหนา แล้วทำไม บ้านเราจะมีวงสาวประเภทสองไม่ได้?

ต้องขอบคุณค่ายโซนี่บีเอ็มจี ล่ะครับที่ทำอัลบั้มนักร้องสาวสุดสวย “Venus Flytrap” วงนี้ประกอบไปด้วยห้าสาวที่เคยเป็นชาย คัดเค้นมาจากการแข่งขัน ร้องเก่งเต้นเก่ง ต้องบอกว่า “ตัวแม่” กันทุกคน แถมมีมิวสิควิดีโอเซ็กซี่ให้เห็นกระทั่งบนรถไฟฟ้า พวกเธอน่าจะดังเปรี้ยงปร้างได้ แต่เหตุไฉน ไม่ไปไกลอย่างที่หวัง? รู้สึกเสียดายอย่างยิ่งล่ะครับ ผมไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะแนวเพลง หรืออะไรที่ทำให้พวกเธอเบียดเข้าวงการเพลงได้ลำบากเหลือเกิน แต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาพวกเธอได้สมาชิกใหม่มาแทนคนเก่า แถมยังจะมีหนังอีกตะหาก หวังว่าจะได้เห็นผลงานอีกเร็วๆ

มดประจัญบานสะท้านโนโวเทล

ใครจะไปคิดว่า สาวประเภทสองคนหนึ่งจะหาญกล้าท้าทายได้ใจขนาดนี้ “น้องมด” โดนเลือกปฏิบัติชนิดที่เรียกว่า เสียเกียรติภูมิความเป็นคนเมื่อ CM Square ผับของโนโวเทล แจ้งว่าเธอว่าไม่ต้อนรับสาวประเภทสอง เธอลุกขึ้นมาต่อสู้ สื่อทั่วโลก กระทั่ง CNN ยังลงข่าว กลุ่มเกย์ในอังกฤษเลิกใช้เครือโนโวเทล แรกๆ คงนึกว่าเรื่องจะเงียบๆ แต่แล้ว ก็ต้องเคารพกติกา ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ “น้องมด” ตอนนี้ เป็นแรงบันดาลใจให้สาวประเภทสองที่โดนเลือกปฏิบัติ รู้จักลุกขึ้นมาสู้ สู้ สู้ เรื่องสิทธิต่างๆ ไม่ว่า คำนำหน้าชื่อ หรือเรื่องเรื่องปฏิบัติในงาน ก็หวังว่า พวกเธอจะสู้กันต่อไป

บัตร KTC  “I AM NOT”

ทำหน้าเศร้าๆ กันใหญ่ พอพูดถึง บัตรเครดิตบริษัทนี้

หลังการวี้ดวิ้วกิ้วก้าวกับผลงานสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ที่สร้างกระแสฮือฮาได้ไม่น้อยใน ช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งมาแรงใช้ได้ พากันดีใจที่ KTC เป็นผู้นำและเห็นความสำคัญของลูกค้ากลุ่มนี้ พอครึ่งปีหลัง ไหงเปลี่ยนทิศ? ไม่รู้เบื้องหลังเบื้องลึกเป็นยังไง ผมว่าดีมานด์น่ะมีแน่ แต่ซัพพลายใจโลเลไปซะก่อน น่าจะอึดกันอีกสักนิด ทั้งๆ ที่ผู้บริหารและคนทำงาน ก็กลุ่มเดียวกับคนอยากจะถือบัตร ไหงถอดใจกลายเป็น KTC I AM ‘NOT’

วงการหนังฮือฮาสุดๆ

ทั้งหนังไทย หนังเทศทั้งที่มีเนื้อหาเกย์ กะเทย เป็นหลัก หรือไม่ก็เป็นส่วนผสมสำคัญ มาระดมกันฉายตลอดปี 2007 ไล่เลียงกันไม่หมดล่ะครับ หากตกไป ไม่ได้พูดถึง เรื่องใด ขออภัย

ปลายปี ต้องยกนิ้วให้ “รักแห่งสยาม” ที่ครองใจผู้ชมได้อย่างล้นหลาม หนังรักครอบครัวที่มีเรื่องเกี่ยวกับเกย์ที่โดนใจเรื่องนี้ จะอยู่ในหัวใจผู้คนตราบนานเท่านาน ปลุกกระแสประเด็นเกย์ในสังคม และเปิดตัว “สาว Y” หรือบรรดาผู้หญิงรักหนังที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ชายรักชายได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ไปดูกันคนละ 3-5 รอบ ตอนนี้คงรอดูเวอร์ชั่น 3.40 ชั่วโมง ฉายด้วย DVD ที่ House Rama วันธรรมดา ฉายรอบเดียว เสาร์-อาทิตย์ สองรอบ รายละเอียดดูที่ http://www.houserama.com

ฮือฮาไม่น้อยอีกเรื่องก็ เพื่อนกูรักมึงว่ะ ในที่สุด มีเดียกระแสหลักก็มีหนังเกย์ชัดๆ เข้าไปแทรกได้ ด้วยเรื่องราวและความแรงหวือหวาในฉากวาบหวิว หนังเรื่องนี้จะได้รับการกล่าวขวัญไปอีกนานเช่นกัน ประวัติศาสตร์ต้องมีคนกล้าทำอะไรแตกต่าง ผมเชื่อนะครับว่า ถ้าคนเราคิดอะไรเหมือนเดิม ทำอะไรเหมือนเดิม ก็ไม่เกิดอะไรเปลี่ยนแปลง ใครมีโอกาสออกมาเถอะครับ ลงมือทำ อย่าคอยพูดวิจารณ์อย่างเดียว

หนังไทยเรื่องอื่นๆ ที่อยากจะพูดถึงก็มี ตั๊ดสู้ฟุด ที่มีเนื้อหา ไม่ขายความฮาเอาตัวรอดไปวันๆ แต่ให้แง่คิดกับคนดู Me…Myself กระทบใจคนได้มากมายกับคำถามว่า จะรักกันได้มั๊ย และฉันคืออะไร โกยเถอะเกย์ คือความน่าเสียดายที่พอเดาได้ก่อนไปดู ขณะที่ คู่แรด ไม่ได้ให้อะไรใหม่ นอกจากไปทักทายหนุ่มเซกิ พระเอกในเรื่อง

ปีที่ผ่านมา มีค่ายหนังอื่นๆ นอกจากสหมงคล เริ่มเอาหนังเนื้อหาเกี่ยวกับเกย์จากต่างประเทศมาบ้านเรามากขึ้น อย่าง Poltergay หนังฮาเบาๆ จากฝรั่งเศส อีกเรื่อง The Witness ((Les témoins) ที่พูดถึงมิตรภาพได้ดีเสียเหลือเกิน ส่วนเรื่องที่หาความเป็นเกย์ไม่เจอ และบ่นกันหนาหูหลังออกจากโรงแทบทุกคน หนีไม่พ้น Best of Times ประโยคเด็ดของคนดูคือ “มันเกย์ตรงไหน (วะ)”

จาก Hollywood ก็ใช่ย่อย ใครยังไม่ดู I Now Pronounce You Chuck & Larry ไปซื้อ VCD/DVD ได้แล้ว หนังเพลงถูกใจโดนใจปีนี้ หนีไม่พ้น Hairspray และ Dream Girls ซึ่งฉุดเอาเพลง One Night Only กลับมากระหึ่มผับ บาร์ กันอีกครั้งหนึ่ง

ที่ House ผมและเพื่อนได้จัดฉาย หนังเกย์เกี่ยวกับ HIV ไป “Club M2” ตอนนี้ เร่งรีบส่งฉายเทศกาลต่างประเทศอยู่ เผื่อจะมีโอกาสดีๆ เข้ามา อีกเรื่องที่ต้องบอกว่า คนไม่ตั้งใจ คงไม่ทำแน่ๆ เพราะเป็นงานเหนื่อยยากทั้งกายและใจที่มาจากความอดทนโดยแท้ Boyfriend THE MOVIE หนังการ์ตูนไทยเรื่องแรกเกี่ยวกับเกย์ (พอดีไปดูไม่ทันน่ะครับ ขออภัย ไม่ได้มาเขียนเล่าให้ฟัง)

เลิกแอบ เพราะไม่ตั้งใจ

ปีนี้ ต้องบอกว่า นอกบ้านเรา นักการเมืองหัวอนุรักษ์นิยมถูกค้นพบว่า เป็นเกย์กันเยอะ แถมแต่ละคนสร้างวีรกรรมทำฉาวแทบทั้งนั้น สะเทือนวงการการเมืองสหรัฐที่สุด ก็ “คุณลาร์รี่ เครก” จากพรรครีพับลิกันนั่นแหละ ดั้นไปขอมีเซ็กซ์กับตำรวจ เลยดังข้ามโลกเลย แต่เจ้าตัว ยังปากแข็งว่า ผมไม่ได้เป็นเกย์ เอาเข้าไป

ใครที่เป็นแฟนหนังของ “คุณโจดี้ ฟอสเตอร์” โปรดร่วมยินดีกับเธอ ในที่สุดเธอก็เลิกหลบๆ ซ่อนๆ แล้ว ล่าสุดเธอออกมาขอบคุณแฟนสาวที่อยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา ส่วนใครๆ ที่เคยสงสัยผู้ประกาศหนุ่มหล่อแห่งซีเอ็นเอ็น “คุณแอนเดอร์สัน คูเปอร์” โปรดรับทราบไว้ว่า เขาเป็นเกย์ ถึงแม้ไม่เคยยอมรับอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่ปฏิเสธ ได้ยินมาว่ามีแฟนแล้วด้วย หล่อเหมือนกัน

ปีหน้า รอข่าวใหญ
วงการประกันชีวิต รอพบกับจุดเปลี่ยนที่สำคัญ เพราะถ้าลูกค้าของบริษัทหนึ่ง สามารถใส่ชื่อคู่ชีวิตที่เป็นเพศเดียวกันได้ และเป็นผู้รับผลประโยชน์ได้ ต้องทำได้เท่าเทียมกันทุกคน ถ้าคุณมีแฟน และรักกันมาก และแน่ใจแล้วว่าจะยกสมบัติพัสถาน เงินประกันให้กับเขาหรือเธอคนนี้ เตรียมเอกสารไว้ให้เรียบร้อยรอเปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์ได้เลย

สวัสดีปีใหม่ครับ พบกัน 2008 (เปลี่ยนอีเมล์ใหม่นะครับ vitayamail@gmail.com)

-end-

10 thoughts on “อะไรที่ไม่เคยเห็น ก็มีให้เห็น : ที่สุดแห่ง 2007

  1. หวัดดีครับ กำลังจะบ๊าย บายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่……

    ให้พี่ยอดมีความสุขเท่าที่ใจอยากจะได้นะครับ และพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆในบล็อกนี้ทุกคนก็เช่นกันนะครับ

    แข็งแรงทั้งกายและใจนะครับ :)

    eszr

  2. สวัสดีปีใหม่ค่ะ ทุกๆๆคน ขอให้มีความสุขนะคะ พี่วิทย์ ขอบคุณที่บอกว่าเปลียนอีเมล์ ไม่งั้นเราก็คงกระหน่ำส่งไปเมล์เดิมชัวร์ๆ สงกะสัยอยู่ว่าทำไม พี่ไม่ตอบเมล์เราซักกะที ที่แท้ เปลี่ยนอีเมล์นี่เอง

  3. สวัสดีปีใหม่ครับ พี่วิทย์ และพี่ๆทุกคน ใบบอร์ดขอสิ่งดีๆในดลกดลบันดาลให้คนเลิกแอบกันมากขึ้น และคนทุกคนมีความเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้นครับ

    ขอให้พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ในนี้มีความสุขมากๆ เจอแฟนดีๆ เจอสิ่งดีๆในชีวิตนะครับ

  4. หวัดดีปีใหม่ครับพี่วิทย์

    มีความสุขมากๆ สุขกับการทำงานและชีวิตส่วนตัวนะครับ

    ขอให้แข็งแรงๆ ทั้งสุขภาพกายและใจ

    แวะคอยติดตามตลอดไปนะครับ

    Happy – Happy นะครับ

  5. สวัสดีปีใหม่ทุกคนครับ ปีใหม่นี้ คงมีอะไรดีๆ ขึ้นสำหรับชาวเรา
    หวังว่า ทุกคนตั้งใจทำงาน และสุขภาพแข็งแรง ออกกำลังกายประจำ
    ใครอยากเสนอแนะอะไรให้ปรับปรุงบล็อคนี้ หรืออยากให้มี
    กิจกรรมอะไร เสนอมาได้นะครับ จะได้บรรจุไว้ในวาระแห่งชาติ
    2008 ใครจะเป็นนายก ก็ช่าง แต่..จะอย่างไร
    เกย์ไทย จงเจริญ!!!

  6. สวัสดีปีใหม่ครับพี่ยอดรัก
    มีความสุข สุขภาพแข็งแรงครับ

    ปีที่ผ่านมา หนังดีๆ สนุกๆ เยอะไปหมดเลยครับ
    ลุ้นปีนี้ ว่าจะมีอะไรน่าสนุกอีก

ใส่ความเห็น