อะไรที่ทำให้เราผูกพันกัน?

men11.jpg

เลิกแอบเสียที วิทยา แสงอรุณ vitayamail@gmail.com หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ฉบับวันเสาร์-อาทิตย์ 9-10 ก.พ. 2008

อ๊อฟกับเก่ง
“อ๊อฟ” กับ “เก่ง” เลิกเป็นแฟนกันตั้งแต่สามเดือนที่แล้ว หกเดือนก่อนหน้า พวกเขาเคยเลิกกันมาแล้วหนหนึ่ง และในครั้งนี้ ครั้งล่าสุด อ๊อฟสัญญากับตัวเองและเพื่อนๆ ว่า จะไม่หวนกลับไปหาเก่งอีก ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม

ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ครอบครัวและบ้านของทั้งสองฝ่ายต่างก็รับรู้ว่า เขาทั้งสองคบหากัน ต่างฝ่ายต่างเอ็นดูหนุ่มวัยยี่สิบต้นๆ กับยี่สิบกลางๆ ที่ใช้เวลาด้วยกันอยู่บ่อยๆ ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนจึงไม่ต้องเป็นไปในแบบหลบๆ ซ่อนๆ เหมือนกับอีกหลายๆ คู่ ที่ต้องกระเสือกกระสนหลบหลีกเพื่อหาเวลาที่ลงตัวเพื่ออยู่ด้วยกัน

สำหรับอ๊อฟและเก่งแล้ว ในมุมมองของคนทั่วไปที่รู้จักทั้งคู่ ต่างก็อดสงสัยไม่ได้อยู่ดีว่า มี “ปัจจัย” เสริมขนาดนี้แล้ว ยังเลิก!

ในใจลึกๆ อ๊อฟเคยคิดว่า เขาน่าจะลองคบกับเก่งอีกสักครั้ง เก่งคือคนแรก “จริงๆ” ที่เขาเรียกว่า แฟน เพราะที่ผ่านมา ก็เรียกว่า คนที่ผ่านมา

แต่…ถ้าเขากลับไปอีก แล้วมันไปไม่รอด คราวนี้เขาคงไม่รู้จะไปคร่ำครวญ หรือร้องไห้กับใคร เพราะก่อนหน้านี้ทั้งสองครั้ง กับผองเพื่อนๆ เขาฟูมฟายจะเป็นจะตาย เหมือนโลกนี้กำลังจะแตกเป็นเสี่ยงๆ จนบรรดาเพื่อนๆ เห็นอาการแล้วรู้สึกเครียดแทน และอดชิงชังเก่งไม่ได้ที่ทำกับอ๊อฟได้ขนาดนี้ อ๊อฟเองบางที ก็งงๆ ว่า เพื่อนเว่อร์ไปหรือเปล่า

แต่เขาคิดแล้ว หลายตลบแล้วล่ะว่า เขาไม่ควร “ขอลองอีกที” เก่งก็คงเป็นเก่งวันยังค่ำ ยามที่มีปัญหาอ๊อฟจะเป็นคนแรกที่เก่งโทรฯ ถึง ยามที่เขามีความสุข ในโทรศัพท์ของอ๊อฟจะไม่มีเบอร์เก่ง แล้วคราวนี้ล่ะ? หลังจากไม่ได้เห็นหน้ากันมาหลายเดือน จนอ๊อฟเริ่มลดดีกรีความโศกลงลได้แล้ว แต่แล้ว ก็มีเหตุให้อ๊อฟ ต้องพบกับเก่ง

เก่งกำลังจะมาพักค้างคืนที่บ้านของเขา

เล็กกับนก
“เล็ก” (นามสมมุติเช่นกัน*) มักจะบ่นกับตัวเองว่า ทำไมนะ จะคบกับใครที ต้องเจอแต่คนมีเจ้าของ? “ในชีวิตผม เหมือนโดนคำสาบให้ไม่ได้เจอคนโสด” แล้วอีกอย่าง ทำไมคนมีเจ้าของ  ถึงต้องมาแอบชอบเล็กล่ะ? เขายืนยันแล้วว่า พยายามเลี่ยงแล้ว อย่างเวลาออกเดทกับใคร ก็จะต้องถามให้แน่ใจก่อนว่า มีแฟนแล้วหรือยัง? เขาไม่อยากเป็นมือที่สาม แต่แล้ว เขาก็หนีไม่พ้น เป็นจนได้ บางกรณีก็รู้ทีหลัง บางกรณีก็ “ทั้งๆ ที่รู้”

“เล็กก็รู้อยู่แล้วว่า นกเค้ามีแฟนแล้ว เล็กก็เลยคบกับเขาในฐานะเพื่อน กินข้าว ดูหนัง ปกติก็เป็นคนที่มีเพื่อนเยอะๆ อยู่แล้ว แต่แล้วความเหงาก็เข้ามา บางที พออยู่ด้วยกันสองคน มองตา ก็รู้สึกขนลุกขึ้นมาน่ะครับ” เขาเล่า

สองเดือนผ่านไป มิตรภาพก็เริ่มขยายขอบเขต อาการขนลุกน่าจะมีมากขึ้น “อย่างเล็กยังไม่มีแฟน นี่ครับ พอมีปัญหา เล็กก็โทรเค้านั่นแหละเป็นคนแรก พอเค้าคุยกับเราบ่อยขึ้น บางครั้ง คำพูดเค้าก็หลุดมาแปลกๆ แบบว่า หวงเป็นห่วงนะ”

จนในที่สุดมันก็เกิดขึ้น และเล็กก็รู้สึกดีด้วยที่มันเกิดขึ้นกับนก แต่ในใจก็รู้ว่า ไม่สมควร นกมีแฟนแล้ว และดูเหมือนตอนนั้นปัจจัยรอบตัวจะเป็นใจ เล็กอ้างว่า ไม่เคยเจอหน้าแฟนของนกเลยตั้งแต่รู้จักกับนกมาสองเดือน และหลังจากมีอะไรกันไปแล้ว แม้จะปลื้มที่ผ่านประสบการณ์นั้นมาด้วยกัน ในที่สุด เล็กกลับคิดหนักขึ้นเรื่อยๆ

วัฒน์กับชิต
“วัฒน์” กำลังคิดว่า เขาควรจะเลิกกับ “ชิต” ดีมั๊ย? นี่จะเข้าเดือนที่ห้าแล้ว ที่ชิตกลายมาเป็น “คนพิเศษ” ของวัฒน์ ชิตเป็นแฟนกับวัฒน์ไม่ได้ เพราะตรงนั้นมันไม่ว่าง ก่อนหน้านี้หนึ่งเดือน ชิตเป็นฝ่ายบอกเลิกวัฒน์ในที่สุด เพราะรู้ว่า คงเป็นไปไม่ได้ ที่วัฒน์จะเลือกชิตเข้ามาแทนที่แฟนของเขาที่อยู่ด้วยกันมานาน

แต่แล้ว ด้วยอะไรก็ไม่รู้ วัฒน์กลับไปหาชิตอีก แล้วทั้งสองก็ยังคงรู้สึกดีๆ ต่อกัน ชิตเคยเสนอว่า เป็นแฟนสามคนได้มั๊ย วัฒน์คิดว่า มันคงแปลกไปหน่อย และตัวของเขาเองก็ไม่รู้ว่าจะจัดการกับสถานการณ์ยังไง หากต้องบอกแฟนว่า ขอมีแฟนอีกคน

“ทำไงดีล่ะครับ ไม่อยากทำให้ใครเจ็บน่ะครับ” วัฒน์ยอมรับว่าตัวเองสับสนมากตอนนี้

เพื่อนของผมอีกคน ขออนุญาต เล่าเรื่องของเธอด้วย เธอไม่ได้เป็นเกย์ แต่เรื่องของเธอตรงกับหัวข้อที่ตั้งไว้วันนี้

ฝ้ายกับผู้ชายคนนั้น
“ฝ้าย” หญิงสาว หน้าตาและรูปร่างสวยบาดใจ กดโทรศัพท์เป็นครั้งที่ยี่สิบแล้วมั้งต่อหน้าผม “ทำไมเค้าไม่รับโทรศัพท์ชั้น ทำไมล่ะ ชั้นจะโทรไปทั้งคืนนี่แหละ ให้มันรู้ไป”

คนที่ฝ้ายโทรหาอยู่นั้นอายุเกือบห้าสิบแล้ว เป็นหนุ่มโสด ที่ฝ้ายยืนยันว่า ไม่ได้เป็นเกย์แน่นอน แม้จะยังไม่เคยแต่งงานมาก่อน และฝ้ายก็ยืนยันอีกด้วยว่า “ชั้นไม่เคยมีอะไรกับเค้านะ แค่จับมือ แค่หอมแก้ม”

น่าเชื่อมั๊ยล่ะครับ? เพื่อนๆ ที่ได้ฟังต่างลงความเห็นว่า แปลก เพราะผู้ชายคนไหน ได้อยู่กับเธอ คงไม่อยากทำแค่ จับมือกับหอมแก้มหรอก

ผมมารู้อีกทีว่า ชีวิตครอบครัวของเธอไม่มีความสุข สามีกับเธอนั้น ไม่ได้มีสัมพันธ์ทางเพศกันมานานแล้ว และเธอก็ไม่รู้ว่า ทำไม

“เค้าเป็นเกย์หรือเปล่า” นั่น ประเด็นเดิมจากเพื่อนอีกคนผมก็ว่า ไม่แปลกหรอกที่จะถามอย่างนั้น แต่ก็เป็นไปได้เหมือนกันใช่มั๊ยว่า การที่คนเราอยู่ด้วยกันมานานๆ เลยชาชิน และ “Romance” ก็ค่อยๆ มอดไหม้ไป เหลือเพียงความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อน เราเลยไม่รู้สึกอยากจะมีอะไรกันอีก? นี่ยังคงเป็นอีกคำถามหนึ่งที่ผมได้รับอยู่เป็นประจำ และไม่รู้ว่าจะตอบยังไง

แต่เรากลับมาที่คำถามของสัปดาห์นี้ก่อน…อะไรที่ทำให้คนเราผูกพันกัน?

อ๊อฟ กลับมาเล่าให้ผมทีหลังอย่างน่าสนใจว่า พี่ครับ ผมรู้แล้วล่ะว่า ทำไมเขาถึงรู้สึก “ลืมไม่ลง” ทั้งๆ ที่ เก่งก็ไม่เคยบอกรักอ๊อฟเลย

“เซ็กซ์ละมั้งพี่ มันต้องเป็นเซ็กซ์แน่ๆ ผมเพิ่งรู้สึกเดี๋ยวนี้เองว่า เวลามีอะไรกับเก่งแล้ว ผมรู้สึกเติมเต็ม รู้สึกมีความสุข กับคนอื่นๆ ที่ผ่านมา ผมไม่เคยรู้สึกเท่านี้มาก่อน”

ผมก็ได้แต่ อือๆ ออๆ ไปละครับ ไม่สามารถตอบอะไรได้ เพราะตอนที่เขามีอะไรกัน ผมไม่ได้เป็นพยาน

แล้วอ๊อฟก็เล่าว่า วันที่ให้เก่งมานอนค้างที่บ้านด้วย เพราะความจำเป็น เขาอดใจไม่ได้ จนต้องเข้าหาเก่ง หลังจากจับมือกันมาในรถพักหนึ่งแล้ว “ผมอยากมีอะไรกับเขาให้ได้น่ะครับพี่ แต่เขาก็ปฏิเสธผม” ถึงตอนนี้ น้ำเสียงเขาเริ่มจะเครือๆ แล้ว อ้ะ…อย่านะ เอาอีกแล้วเหรอ จะร้องไห้ ชัวร์

ผมเลยบอกเขาไปว่า หากจำเป็นต้องเจอหน้า แฟนเก่า หรือคนที่เคยชอบ ผมขอเสนอทางออกง่ายๆ ว่า “จงช่วยตัวเองก่อนออกจากบ้าน”

อ้ะ คุณผู้อ่านอย่าเพิ่งหัวเราะ นี่เป็นเคล็ดลับอย่างหนึ่งนะครับที่ทำให้เราไม่ “อยาก” จนเกินไป เว้นแต่ว่า ปกติ คุณต้องช่วยตัวเองสองครั้งต่อวัน ถึงจะหมดฤทธิ์ ถ้าเป็นอย่างนั้น ก้อ…เอาสิครับ ทำเลย!

ส่วนเล็ก เขาเลือกยุติความผูกพันกับนก ด้วยการตั้งสติ ในวันพักผ่อนต่างจังหวัดที่ได้กลับไปเยี่ยมบ้านต่างจังหวัดวันหนึ่ง พอเขาได้อยู่กับตัวเอง และเริ่มคิดถึงเรื่องที่เกิดขึ้น เขาเล่าว่า ตัดสินใจส่ง SMS ไปหานก “เรากลับมาเป็นเพื่อนกันเถอะ”

เล็กเข้าใจแล้วว่า คนทุกคนมีความเหงาเกิดขึ้นได้ แต่ความเหงาไม่จำเป็นต้องมีเซ็กซ์เข้ามาเป็นคำตอบ เพราะสิ่งที่ทำไป แฟนของเขาคงทุกข์ แต่ตัวนกเองก็คงไม่ทุกข์มากมายอะไรนัก ถ้าเรายังคงเป็นเพื่อนกันอยู่ และเราก็เข้าใจกัน และ “ตอนนี้ ก็ยังคบหาเป็นเพื่อนกันได้อยู่ครับ”

ส่วนวัฒน์ หลังจากหันกลับมาคุยกับชิตอีกครั้งหนึ่ง วัฒน์รู้สึกตัวดีกว่าเดิมว่า ตัวเองควรยืนอยู่ตรงไหน เขาไม่อยากอยู่ตรงกลางอีกต่อไปแล้ว แล้วเขาก็ยอมรับแล้วว่า อะไรที่ทำให้เขารู้สึกผูกพันกับชิต มันไม่ใช่เซ็กซ์ มันไม่ใช่หน้าตาของชิต แต่เป็นสิ่งที่วัฒน์ไม่เคยมี “ความรู้สึกผูกพันกับใครบางคนที่อธิบายไม่ได้”

“มันเหมือนความลึกลับที่ไม่มีคำตอบ และขณะเดียวกัน มันมีเสน่ห์ดึงดูดให้เราวิ่งเข้ากัน ผมอธิบายยังไม่ได้หรอกครับ แต่ผมจะยอมรับมันว่า ผมเกิดรู้สึกผูกพันกับเค้าแล้ว และผมจะต้องทำตัวยังไง” วัฒน์เล่า

ฝ้าย…ผมไม่รู้ว่า ป่านนี้ผู้ชายรุ่นพี่คนนั้นโทรกลัยมาหาฝ้ายแล้วหรือยัง แต่ผมก็บอกฝ้ายไปว่า ถ้าเธอค้นหา หรือไตร่ตรองดีๆ อย่างมีสติแล้วว่า อะไรที่ทำให้เธอผูกพันกับผู้ชายคนนั้น เธออาจจะไม่ต้องเหนื่อย และเลิกตามตื้อเขาก็ได้ ผมเชื่อว่า เมื่อเวลาผ่านไป ทุกๆ คนน่าจะมีคำตอบอะไรบางอย่างให้กับสิ่งนั้นๆ ที่เรียกว่า ความผูกพัน

แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับ อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกผูกพันกับคนๆ นั้น?

*ฟังตัวจริงเสียงจริงของเล็กที่เล่าถึงเรื่องมือที่สามได้ที่บล็อค www.vitayas.wordpress.com คลิก ฟังคลิปวิทยุ

-end-

12 thoughts on “อะไรที่ทำให้เราผูกพันกัน?

  1. อ่านบทความของอาทิตย์นี้แล้ว มันช่างเหมือนกับเรื่องของผมเสียจริง

    ผมคบกับแฟนมาได้เกือบ 2 ปีแล้วครับ ซึ่งตอนที่เริ่มเป็นแฟนกันผมก็คิดว่าผมคงจะหยุดที่คนๆนี้แล้ว พี่เขาดีกับผมทุกๆอย่าง เขาเป็นทั้งเพื่อนทั้งพี่ทั้งเจ้านายทั้งคนรัก และผมก็รักพี่เขามากๆ พอดีตอนนั้นพี่เขาก็รู้จักกับอีกคนนึงอยู่แต่แฟนผมบอกว่าไม่ได้คิดอะไร ผมเลยบอกเขาว่ามีผมคนเดียวได้มั้ย แฟนผมก็เลยโทรไปบอกเลิกต่อหน้าเราเลย ซึ่งผมก็ซึ้งใจมากๆ T_T

    แต่เมื่อประมาณเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผมก็บังเอิญไปรู้จักกับพี่อีกคนหนึ่ง(สมมติว่าชื่อ S นะครับ) ตอนแรกผมก็ไม่ได้คิดอะไรนะ คือผมไม่มีเพื่อนเป็นเกย์เลย พอได้คุยกับพี่Sเราก็รู้สึกถูกคอถูกชะตา คิดว่าจะคบไว้เป็นเพื่อนคุยเฉยๆ

    แต่พี่Sไม่ได้คิดอย่างนั้น เขาตามจีบผมอยู่เรื่อยมาทั้งๆที่ผมก็บอกไปว่าผมมีแฟนแล้ว เขาบอกว่าผมเป็นคนที่สองที่เขาบอกรักและเป็นคนแรกที่เขารู้สึกรุนแรงแบบนี้ (เขาใช้คำว่าร้อนผ่าวทุกครั้งที่คิดถึงผม) ซึ่งตอนนี้ผมก็รู้สึกผูกพันธ์กับเขาไปทุกที ผมขอเลิกติดต่อกับเขาตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว แต่ผมก็เจ็บจริงๆเมื่อคิดว่าจะไม่ไปเจอเขาอีก

    เขาก็ยังส่ง sms มา บอกว่าเป็นห่วงผมมาก และยังรอสายของผมอยู่

    ผมไม่รู้ว่าจะตัดใจได้ยังไงดี

  2. no comment เข้ามาอ่านแบบเซ็งๆ ทีมรักแพ้ค่ะ เซ็ง แมนยูผีออก ฟอร์มแย่ชะมัด เฮ้อ ขอโทษทีนะคะ พี่วิทย์ที่นอกเรื่อง แต่ขอระบายหน่อย ไม่ไหวจริงๆ ส่ายหน้าให้กับทีมรักตัวเอง ไม่ไหวๆๆๆๆๆๆๆๆ ฟอร์มตกมากๆเลย

  3. วันนี้โจทย์ยากจังครับ

    อะไรที่ทำให้เราผูกพันกัน?
    ต้าว่าคนเรามีความซับซ้อนสูงมากนะครับ

    คนบางคนอาจจะรู้สึกว่ามีเงื่อนไขอะไรสักอย่างที่ทำให้ผูกพัน
    บางคนก็เอาตัวเองไปพันผูกไว้กับคนอื่นเพราะเหงา
    บางคนก็ผูกพันธ์เพราะเป็นความรู้สึก โอ๊ย!!! ยากจัง

    ต้าตอบไม่ได้หรอกครับ ต่างคนต่างจิตต่างใจ

    คำว่าผูกพันนี่ ความหมาย น่ากลัวนักนะครับ
    เพราะทั้ง ผูก และ พันเลย ยังไงก็ ต้องติดกันไปตลอด

    แต่ถ้าเราผูกแล้วเรารู้สึกเจ็บ เราจะเลือกทำยังไงล่ะครับ

    จะแก้ปมที่ผูกทิ้ง เพื่อให้ตัวเองเป็นอิสระ
    หรือจะแค่ คลายปม ที่ผูกไว้ แม้จะเจ็บบ้างแต่ ก็คงไม่เจ็บมากเท่าตอนรัดแน่นๆ

    เป็นพี่วิทย์ พี่จะทำยังไงล่ะครับ

  4. นั่นสินะครับพี่
    ทำไมผมถึงยังนึกถึงเขาอยู่
    ทั้งๆ ที่มันก็ผ่านมานานแล้ว
    แต่พออยู่กับตัวเอง
    ก็อดนึกถึงเขาไม่ได้

  5. แวะเข้ามา share ประสบการณ์ครับ

    … ผมกับแฟน เราคบกันมานานมากๆ ที่ผ่านมาก็มีปัญหา ทะเลาะ กันบ้างเป็นปรกติครับ … แต่ มีหลักที่เรายึดถือตรงกัน คือ การให้เกียรติ นับถือความคิดของกันและกัน และ ที่สำคัญ monogamy ครับ (อย่างหลังนี่ ทำโคตรยาก แต่ ก็ทำได้ครับ)

    ผมมีความคิดว่า ความสัมพันธ์ของคน น่าจะเป็นคล้าย บ่วงเชือก ที่ผูกไว้แบบ หลวมๆ … มีขอบเขต ที่ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าใจตรงกัน … แต่ไม่รัดแน่นเกินไป จนทำให้อึดอัดครับ :-)

  6. มันคงต้องดูว่า พันกันกี่ปมน่ะครับ
    แล้วก็ค่อยๆ แก้ทีละปม มั้ง

    ขอบคุณทุกๆ ความเห็นครับ เขียนมาเล่าให้คนอื่นอ่าน
    เขียนมาระบาย ก็ดีอย่างนี้แหละ

  7. หวัดดีคับพี่วิทย์

    ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ยุ่งจนแทบไม่มีเวลาให้กับตัวเองคับ พอได้มาเปิดอ่านบทความอาทิตย์นี้แล้ว ทำให้หวนคิดถึงวันเก่าๆคับ

    “อะไรที่ทำให้เราผูกพัน” น่ะเหรอครับ?

    ถ้าเป็นผม ผมคิดว่า ความผูกพัน ไม่ใช่เพียงแค่เราอยู่ด้วยกันแล้วต้องมีอะไรด้วยกันเพียงอย่างเดียวหรอกครับ
    สำหรับผมแล้ว ความผูกพันของผมมันเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่วันแรกที่ทำให้ได้เจอคนๆ นั้นแล้วครับ ความผูกพันเกิดขึ้นเมื่อเราทั้งคู่ได้พูด ได้คุย ได้ปรึกษาปัญหาต่างๆ ได้ทำกิจกรรมหลายๆ อย่างด้วย สิ่งที่ทำให้เรายังผูกพันกับเค้าคนนั้นอยู่จนถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าเราจะเลิกรากับเค้าคนนั้นมานานสักขนาดไหน สิ่งนั้นก็คือ “ความรู้สึกดีๆ” ครับ

    ลองถ้าคนเราไม่มีความรู้สึกดีๆ เกิดขึ้นกับใครสักคนสิครับ คุณจะไม่ผูกพันกับคนๆ นั้นหรอก แต่ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ที่จำเป็นต้องห่างกัน แล้วกลับมาคบกันอีกไม่ได้ แต่เมื่อไรที่เราเจอกันก็แล้วแต่ เราจะรู้สึกผูกพันมากขึ้นเป็นพิเศษ แต่ถ้าไม่ได้เจอ แค่ฟังเพลงที่เรากับเค้าคนนั้นฟังด้วยกัน เราก็ชอบ เค้าก็ชอบ แค่นี้ก็รู้สึกผูกพัน คิดถึง ขึ้นมาอีกแล้วคับ

    พูดแล้วก็คิดถึงคนๆ นั้นจัง ผมกับเค้าคนนั้นเลิกกันมา เข้าปีที่ 9 แล้วล่ะ แต่ยังคิดถึง ยังผูกพันอยู่เลย ฟังเพลงเหงาๆ อยู่คนเดียวเมื่อไหร่ก็คิถึงวันคืนเก่าๆ ทุกครั้ง

    คิดถึงจัง

  8. ฟังรายการวิทยุคลื่นหนึ่ง เขาบอกว่า เสียงเพลงนี่แหละ
    ตัวรื้อฟื้นความทรงจำเก่าๆ ความรู้สึกเก่าๆ ได้ดีนัก
    คนเราพอผ่านประสบการณ์อะไรไป อาจจำรายละเอียดไม่ได้
    ลืมเลือนในความรู้สึก แต่พอหูได้ยินเพลงๆ นั้น
    สิ่งต่างๆ กับย้อนมา ได้รับรู้อีกครั้ง ได้สัมผัสอีกครั้ง
    กระทั่ง ได้กลิ่นนั้นๆ มันแปลกดีมั๊ยครับ

    อยากรู้ว่า ใครฟังเพลงอะไร แล้วคิดถึง “คนๆ นั้น”?

  9. เพื่อนสาวของดิฉันบอกว่า
    ไม่ต้องคิดมากหรอกค่ะ เรื่องความสัมพันธ์ เนี่ย
    เธอว่า

    “ขนมปังยังเอามาทำแซนวิตช์(เขียนไงว่า ไปคำว่าแซน – วิด เนี่ย) ได้
    ทำไม คนเราจะคบกันแบบสามคนไม่ได้”

    อูยยยยยยยยยย…
    ปรัชญา ล้วนๆๆ

    สุขี สุโข สุขคารัง สุขคารู กันทุกๆ คน

    สาวอิสานรอรัก

  10. วันนี้ “สาวอิสานฯ”มาแปลก
    ติดใจอะไรกับ Sandwich นักหนาครับ ?
    5 5 5

    อะไรที่ทำให้เราผูกพันกัน?

    ตอบว่า “ความพึงพอใจ” เป็นเบื้องแรก
    เพราะคนเรา พอถูกใจกันซะอย่าง … อย่างอื่นก็ตามมาได้เป็นขบวน
    อะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร … ก็ได้ – เหตุผลไม่ต้อง

    แต่”ความผูกพัน”จะก่อตัวขึ้น เมื่อมีเหตุการณ์บางอย่าง ที่เปิดโอกาสให้ต่างฝ่ายต่างพัฒนาความรู้สึกนึกคิด ไปไกลกว่าเพียงแค่ความสนุกสนานชั่วครั้งคราว

    ผมมองว่า เรื่องที่คุณวิทยา นำมาเล่า ไม่ได้เป็นเรื่องของ”ความผูกพัน” อะไรเลย
    … มันเป็นแค่”ความพึงใจ”กัน ถูกตาต้องใจกัน ชั่วครั้งคราว
    ไม่ได้มีพัฒนาการอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอัน ประมาณ ผ่านความยากลำบาก หรือ การตัดสินใจสำคุญๆ ที่มีรากฐานอยู่บนความผิดชอบชั่วดี

    “ความผูกพัน” มันมีวุฒิภาวะ มีพัฒนาการ มีที่มาที่ไป ฯลฯ มากกว่าเรื่องราวเหล่านี้นะครับ

    (ขออภัย ที่พูดตรงๆ ; )

ใส่ความเห็น

