สิ่งที่เป็นอยู่ข้างใน บอกอะไร?

วิทยา แสงอรุณ 3-4 May 2008 เมโทรไลฟ์ vitayamail@gmail.com

“อ้ะ ถอดเสื้อครับ” แล้วเสียงกดชัทเตอร์ก็ดังขึ้น “หันด้านข้างครับ” แล้วเสียงชัทเตอร์ก็ดังขึ้นอีก “เอ้า คราวนี้หันหลัง” โหย…เด็กผู้ชายสิวขึ้นแผ่นหลังกันหลายคนนะ

ผมนึกในใจขณะควานหานักแสดงมาร่วมงานโปรเจกต์ถ่ายหนังเรื่องใหม่ คราวนี้เป็นหนังสั้นครับ ความยาว 25 นาที เริ่มถ่ายทำเดือนพฤษภานี้ คงจะได้ให้ชมกันประมาณกลางเดือนมิถุนา เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเพื่อนเกย์วัยรุ่นกลุ่มหนึ่งและประสบการณ์ทางเพศที่หลากหลายเกินบรรยาย

ไป “casting” นักแสดงมารอบนี้ ผมมีผู้ช่วยเยอะ ทั้งผู้กำกับ ผู้ช่วยประสานงาน Acting Coach และผู้ช่วยแคสติ้ง ซึ่งน้องคนนี้อาสาสมัครมาทำงานอย่างยินยอมพร้อมใจยิ่ง หน้าที่รับผิดชอบก็หนักสาหัสมากเพราะต้อง “Stand-in” ลองบทกับผู้สมัครเกือบสามสิบคน แต่ดูเขาไม่เหนื่อยเลย

จากการสัมภาษณ์ผู้สมัครเกือบสามสิบคน ผมค้นพบ และเข้าใจอะไรหลายๆ อย่าง

“ถ้าออกอากาศ หรือเผยแพร่ออกไป จะมีปัญหากับทางบ้านมั๊ย?” Acting Coach ถามขึ้น หลังจากผู้สมัครคนหนึ่งใส่เสื้อเสร็จ เราถามคำถามนี้กับทุกคนแหละครับ เพื่อให้แน่ใจ

ปรากฏว่ามีหลายคนทีเดียวที่บอกว่า “พ่อแม่รู้แล้ว” หรือ “รู้ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะเค้าน่าจะรู้อยู่แล้ว” มีคนหนึ่งบอกอย่างมั่นใจว่า “ผมทำงานหาเลี้ยงตัวเองครับ พ่อแม่คงว่าอะไรผมไม่ได้” และอีกคนก็บอกว่า “เค้าเลี้ยงผมมา น่าจะรู้นะ” พอได้ยินคำตอบเหล่านี้ ผู้กำกับก็หันหน้ามามองที่ผมอย่างเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง

“บอกพี่มาเลยตรงๆ เดี๋ยวถ้าเกิดบ้านแตกเพราะรู้จากงานนี้ พี่ๆ ช่วยรับผิดชอบไม่ได้นะ” เราถามย้ำไปอีกครั้งเพื่อยืนยัน

“ครับ” คือคำตอบสุดท้ายของแทบทุกคน

“ดีจัง เด็กสมัยนี้เค้าเปิดเผยกันเยอะดีนะ” ผู้กำกับกระซิบกับผมอีกครั้ง หลังจากได้ยินคำยืนยันจากคนถัดๆ มาในแบบเดียวกัน
ความจริง ตอนแคสติ้ง เราก็ถามผู้สมัครไปก่อนหน้าแล้วล่ะเพื่อความแน่ใจว่า ทราบใช่มั๊ยครับว่า โครงการนี้เกี่ยวกับเกย์ ทุกคนเลยได้รับคำถามนี้หมด “เราเป็นเกย์หรือเปล่า?”

ผมว่า ในแง่หนึ่งมันดีครับที่เราถามอย่างนี้ตรงไปตรงมาตั้งแต่แรก เพราะอะไร? ถ้าไม่ชัดเจนกันตั้งแต่แรกเริ่ม เราคงทำงานกันลำบาก จากประสบการณ์หนังเรื่องที่ผ่านมา ความคลุมเครือทำให้สื่อสารกันได้ยาก อีกอย่างเรื่องนี้มีทั้งบทจูบ บทจีบ และบท love scene ซึ่งต้องถอดเสื้อผ้า (แต่ถอดไม่หมดน่ะ)

หากผู้สมัครไม่สามารถรับเงื่อนไขนี้ เราจะได้รู้ตั้งแต่ต้น และไม่เสียเวลากันทั้งสองฝ่าย ก็เหมือนคนเราจีบกันล่ะมั้ง ยิ่งรู้ข้อมูลก่อน ยิ่งตัดสินใจได้ง่าย น่าแปลกครับ ทั้งๆ ที่เราประกาศไปรวมทั้งฝากเพื่อนฝูงช่วยกันประกาศหานักแสดง เราก็บอกอย่างชัดเจนแจ่มแจ้งด้วยแล้วว่า หนังของเราเกี่ยวกับเกย์

แต่ก็ยังมี “ผู้ชายทั่วไป” มาสมัครกันหลายราย อย่างรายนี้เป็นต้น เขาเห็นประกาศของเราในเว็บบอร์ดแห่งหนึ่ง และโชว์เดี่ยวมาในวันนั้น น่าปลื้ม ไม่ต้องหนีบเพื่อนมาด้วย

“ผมไม่ได้เป็นเกย์ครับ แต่พี่และน้องชายผมเป็น” หนุ่มหน้าคม นัยน์ตาแขก พูดไปยิ้มไป เขาเป็นคนมีเสน่ห์มาก ตัดผมสั้นเกรียน และไม่อิงเทรนด์ทรงผมตั้งชี้แหลมแนวเกาหลี ซึ่งทำให้ตอนนี้ วัยรุ่นไทยหน้าตาเหมือนกันหมดทุ้กคน หาคนแตกต่างไม่เจอ

“แล้วถ้ามีบท love scene ต้องจูบ ต้องกอดกับผู้ชายล่ะ ทำได้หรือเปล่า?”

“อืม ไม่น่ามีปัญหานะครับ ถ้าเป็นแค่การแสดง ว่าแต่ว่า ต้องแลกลิ้นด้วยเปล่า” เขาพูดไปหัวเราะไป

“ถ้าทำได้จะให้ทำ” เราหัวเราะกลับ

ตอนแรกผมคิดว่า เราไม่น่ารับนักแสดงที่เป็นผู้ชาย เพราะกลัวมีปัญหาตีความบท แต่ตอนนี้ ผมคิดว่า หนุ่มคนนี้พูดถูกนะ มันก็เป็นแค่การแสดง ใครที่คิดว่าตัวเองมีความสามารถ อยากท้าทาย แสดงได้ มีแวว ก็น่าจะให้โอกาสเขา และอีกอย่าง ถ้าผมไม่รับนักแสดงผู้ชายที่เป็นผู้ชายเลย ผมจะถูกหาว่า “กีดกันทางเพศ” หรือเปล่า?

“พี่ว่าอะไรนะ?” หนุ่มหน้าใสอินโนเซ้นท์ในวัยยี่สิบเอ็ดคนหนึ่งทำหน้าเหวอๆ ตอนเราบอกว่าจะให้ลองรับบทเกย์เจ้าชู้และลองจีบเกย์ดู คนนี้เขาบอกมาก่อนแล้วว่า ไม่ได้เป็นเกย์

“เอ่อ พี่ครับ ผมนึกไม่ออกอ้ะครับว่า เกย์เจ้าชู้เป็นยังไง” หน้าของเขายิ่งดูอินโนเซ้นท์ขึ้นไปอีก

พวกเราอึ้งไปพักหนึ่ง แล้ว Acting Coach ก็พูดขึ้นทันที “เอ่อ ขอโทษครับน้อง มันก็เหมือนผู้ชายเจ้าชู้นั่นแหละ เราเป็นผู้ชายไม่ใช่เหรอ”

เราหวังว่า น้องหน้าใสคงนึกออกซะทีว่าการจีบใครบางคน ทำยังไง แต่หลังจากนิ่งไปพักหนึ่ง เขาก็พูดอายๆ ออกมาพร้อมหน้าที่แดงเรื่อๆ ขึ้นว่า “คือ ผมไม่เคยจีบผู้หญิงอ้ะครับ”

“อ้าว ก็ไหนบอกว่ามีแฟนแล้ว เป็นผู้หญิง แล้วไม่เคยจีบแฟนคนนี้เหรอ แล้วไหงมาเป็นแฟนกันได้” เราหน้างงกันทั้งคณะ

“คือ เค้ามาจีบผมครับ”

ผมคิดว่ายิ่งแคสติ้ง ผมก็ยิ่งมีประสบการณ์ “การดูคน” มากขึ้น ชักรู้สึกเก่งขึ้นมาแล้วสะ ผมยังจำได้ดีว่า หนังเรื่องแรกสุดเลยที่เราทำ เราไม่กล้าแม้จะถามนักแสดงถึง “sexual orientation” หรือ วิถีทางเพศของพวกเขา ยกเว้นเขาบอกเอง แต่มาเรื่องนี้ เราถามทุกอย่าง อย่างตรงไปตรงมา ผมคิดว่ายุคสมัยเริ่มเปลี่ยนไปแล้ว ดูคนตอบก็ไม่อายที่จะบอก เราเลยถามด้วยอีกว่า เป็นรุก หรือรับ บอกมาตรงๆ

ในแง่มุมหนึ่งมันค่อนข้างจะก้าวก่าย “privacy” ของผู้สมัครเสียเหลือเกิน แม้เพื่อนสนิทกันบางทีก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ไอ้เพื่อนเรา มันรุก รับ ไบ หรือโบท คือได้ทั้งสองบทบาท แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง มันทำให้เรา “เข้าถึง” การคัดเลือกนักแสดง และพิจารณาบทบาทที่เขาจะได้รับได้อย่างดียิ่งขึ้น

“ผมรับบท ‘เกย์รับ’ ก็ได้ครับ” น้องหน้าเข้ม ผมตั้งชี้อินเทรนด์ตอบแบบเขินๆ หลังจากเราให้เขาเลือกว่า อยากเล่นเป็นเกย์รุกที่หล่อและเจ้าชู้ หรือเกย์รับที่ยังไม่อยากมีเซ็กซ์ แค่อยากมีคนกอด เราก็หวังว่าเขาคงเลือกอันหลัง เพราะดูจากรูปลักษณ์ภายนอกและกิริยาอาการ “สาวๆ” ของเขาแล้ว เขาน่าจะเล่นได้ แล้วพอเล่นไป เราก็พบว่า เขาเล่นไม่ได้เลย

“ทำไมน้องเล่นดูแข็งๆ จัง ไม่ค่อยเข้าใจโจทย์หรือเปล่า”

“เอ่อ เปล่าหรอกครับ คือปกติ ผมเป็นรุกน่ะครับ ผมชอบคนออกสาวนิดๆ”

lance bass

แชะ! แชะ! คอนเสิร์ต “RedioActive” ของหนุ่มเจ เจตรินครั้งล่าที่ผ่านมา มีแขกรับเชิญเป็นหนุ่มเก่งออฟ-ปองศักดิ์ ซึ่งเพิ่งออกอัลบั้มใหม่ “Together” พร้อมเพื่อนซี้เสียงดี เป๊ก ผลิตโชค และไอซ์ ศรันยู โดนเจแซว “สมัยนี้เค้าไม่มีสาว สาว สาวแล้วนะ” เอ้าแซวปาย… เก่งซะอย่าง ไม่ต้องกลัวนะออฟ แชะ! แชะ! คนนี้ก็เคยโดนแซวมาก่อน “แลนซ์ เบส” แห่งวง N’Sync หลังจาก “เลิกแอบ” ในปี 2006 หนุ่มแลนซ์ก็ดูมีความสุขขึ้นเป็นกอง ล่าสุดรับเป็นพรีเซนเตอร์โครงการลดความรุนแรงต่อเกย์ เขาเล่าว่ามีนักเรียนเยอะแยะมากมายที่โดนแซว โดนว่า จิตตก และบางรายถึงโดนฆ่า เพราะเป็นเกย์ จะมีนักร้องคนไหนมาเป็นพรีเซ็นเตอร์อย่างนี้ได้บ้างนะ เมืองไทย? แชะ! แชะ!

15 thoughts on “สิ่งที่เป็นอยู่ข้างใน บอกอะไร?

  1. จะรอดูหนังใหม่ครับ คุณวิทย์ … หายไปพักใหญ่ เลยน่ะครับ

    อ้อ … คุณวิทย์ แวะไปดูหนัง เรื่อง No Regret ที่ House หรือยังครับ ว่าจะถามถึงความเห็นซะหน่อย เพราะเท่าทีอ่านข้อมูลจาก หลายๆ web มี comment คล้ายๆว่า เนื้อเรื่อง จะออก tone เดียวกับเรื่อง Lan Yu

    แต่ยังไงก็จะแวะไปดูครับ :)

    มีข่าวฝากเกี่ยวกับ Out Actor คนล่าสุด Luke McFarlane จาก Series ดัง Brothers & Sisters ครับ ตกลงเค้าประกาศออกมาแน่นอนแล้วว่า I’m Gay ครับ

    และก่อนจบ มี link You Tube เป็น Series จาก France เรื่อง Les Blues มาฝากครับ ลองดูกันน่ะครับ ผมว่า น่าสนใจดี

    http://www.youtube.com/user/ZTube31

  2. ผู้ชายในรูป นมตั้งเต้ามากค่ะ
    หัวนมเขาชี้หน้าดิฉัน เหมือนจะหาเรื่องเลยค่ะ

    กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดด เดี้ยนกลัว…

    กลัวอดใจ ไว้ มะ หว๋ายยยยยยยยยยยยย

    /me คลิกขวาแล้ว save image as…

  3. คุณวิทยาค๊ะ เรื่อง The Beijing story เดี้ยนว่า เดี้ยนเอาไปเสนอ ค่ายอื่นก่อนนะคะ… (จุดจุดจุด)…

    เดี้ยนต้องการเงินไปเลี้ยงผู้ชายที่อยุ่ในรูปข้างบนนั่น…(จุดจุดจุด)

  4. รอดูโปรเจคนี้ของพี่วิทย์ค่ะ สู้ๆนะคะ งานยุ่งเหลือเกิน มิน่า ไม่ตอบเมล์เราซักกะที เข้าใจแล้วค่ะ

  5. อืมมม น่าสนครับพี่ยอด เรื่อง Casting เนี่ย
    ได้เจอคนเยอะแยะมากมายดี
    ผมเพิ่งได้มีโอกาสดู No Regret ที่ House ครับ
    ((หนังก็ตั้ง 2 ปี มาแล้วเนอะครับ))
    อา
    น้องเด็กขายน่ารักมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

  6. “ขอเชิญคุณมาร่วมแบ่งปันความคิด สิ่งที่น่าสนใจ สะท้อนความเป็นตัวคุณ เพื่อให้เป็นสังคมออนไลน์คุณภาพแห่งใหม่ของคนไทย พิมพ์หรือเข้าไปได้ที่ http://www.bloggoo.com/
    ขออภัยหาก E-mail ฉบับนี้รบกวนท่าน. ขอบคุณมากครับ.

  7. Me Too! ครับคุณสาวอิสานรอรัก (i’m not gay but my boyfriend is.) ว่าแต่เราใช้นามแฝงคล้ายกันมากเลยครับ คือผมเคยใช้มาก่อนน่ะครับ แต่เป็น “สาวอีสานรอรัก” รู้สึกเหมือนเจอตัวเองอีกคนจังเลยครับ

  8. นามแฝงนี้มันเป็นเพลงที่ดิฉันชอบ ก็เท่านั้นค่ะ
    เพลงฟังแล้วชอบ เนื้อหาดูเพ้อเจ้อ ตัดพ้อ รอรัก
    เหมือนในใจดิฉันเลยค่ะ

  9. หนังที่กำลังจะถ่าย สรุปแล้ว ได้นักแสดงครบแล้ว (wheww).
    หล่อล่ำ มีสอง น่ารักอีกสาม (แต่ขึ้นอยู่กับคนชอบนะ ของแบบนี้)
    ใครว่างๆ ช่วยคิดชื่อเรื่องหน่อยสิครับ ยังไม่ลงตัว

    เนื้อเรื่องย่อ
    เพื่อนสามคน พบกันในบาร์ประจำทุกวันศุกร์ แล้วก็พูด
    คุยเรื่องประสบการณ์ทางเพศ ออกแนวขำๆ คอมดี้
    แต่ละคนก็เจอเรื่องแปลกๆ มาทั้งนั้น

    หก-เจ็ดตอนจบครับ ดูได้ทางเน็ต upload
    episode ใหม่อาทิตย์ละครั้ง

  10. จะคอยติดตามครับพี่

    แต่ low tech อ่ะครับ

    จะฉายยังไงครับ มีซีดีป่ะ

    เพระ upload ก็ไม่เป็น load clip ก็ไม่เคยทำสำเร็จ

    Sex ก็ยังไม่เคยมี อิอิ

    ยังดีที่เปิดอ่านเว็บพี่ได้

    ^_^

ใส่ความเห็น

