แสดงออก? ไม่แสดงออก?

2009081710222144142

หน้าม่านมายา 1 ก.ย. 2009 วิทยา แสงอรุณ

“คุณแสดงออกหรือเปล่า?”
“ผมไม่แสดงออกนะ!”
“ผมไม่ชอบ คนแสดงออก”

คำว่า “แสดงออก” ข้างต้น ไม่เคยถูกใช้ในหมู่ชายหญิงทั่วไป แต่ในหมู่เหล่าเกย์แล้ว คำๆ นี้ มักได้ยินกันบ่อยๆ ทั้งในโทรศัพท์ ออนเอ็มฯ (MSN) หรือบนกระดานประกาศต่างๆ โดยที่เหล่าชายรักชายเองหลายๆ คน รวมทั้งผมด้วย ก็ยังงงๆ อยู่ทุกๆ ครั้งว่า คนพูดกำลังหมายถึงอะไรกันแน่?

จนต้องย้อนถามกลับไปว่า “เอ่อ…คุณครับคุณ ที่คุณบอกว่า คุณไม่แสดงออก หมายถึง

1) คนมองไม่ออกว่า คุณเป็นเกย์? หรือ 2) คุณไม่ได้ออกแนว “สาว”? หรือ 3) คุณไม่ต้องการบอกใครๆ หรือยอมรับกับใครๆ ว่า คุณเป็นเกย์ หากถูกถาม?

มันช่างคลุมเครือโดยแท้ แต่มีข้อน่าสังเกตก็คือว่า คนที่ใช้คำนี้กับคนอื่น มักจะเป็นเหล่าเกย์ที่แลดูเหมือนผู้ชายทั่วไปที่ไม่ได้มีจริตของหญิง ไม่มีการแต่งตัว หรือมีสัญลักษณ์ใดๆ ที่จะทำให้คนทั่วไปรู้ได้ว่า ตนเป็นเกย์

และเกย์ที่บอกว่า ตนเอง “แมนๆ” เหล่านี้ จะเลือกที่จะไม่คบค้า หรือเดินไปไหนมาไหนด้วยกับคนที่ “ออกสาว” พวกเขาจะใช้คำถามสั้นๆ กับอีกฝ่าย ก่อนจะพบกัน หรือนัดเจอว่า “’คุณออก’ หรือเปล่า?”

แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

ในภาพใหญ่ เมื่อสังคมยังไม่ได้เปิด และยังมีผู้คนที่ไม่เข้าใจเรื่องความหลากหลายทางเพศอยู่มาก จะพบว่า มีบางคนที่ไม่เข้าใจแต่ก็จะไม่ “แสดงออก” ว่า ไม่เห็นด้วย หรือแสดงอาการดูถูกดูแคลน แต่ก็มีบางคนที่ “แสดงออก” ว่า รังเกียจและไม่อยากคบค้าสมาคมคนที่เป็นเกย์

ผู้ชายที่เป็นเกย์ส่วนใหญ่ และไม่ได้มีจริต “สาว” จึงมักจะระมัดระวังตัว กลัวคนจะรู้ว่า ตนเป็นเกย์ คำว่า “ไม่แสดงออก” ของคนกลุ่มนี้ จึงมีความหมายรวมไปถึง ไม่มีใครรู้หรอกว่า ผมเป็นเกย์  และอีกนัยหนึ่งก็คือ จะไม่ให้เกย์คนอื่นที่ถูกมองรู้ว่าเป็นเกย์ เข้าไปใกล้ๆ ตัวเขา เพราะเขากลัวสายตาของสาธารณชน

เมื่อเป็นดังนี้ จะบอกได้ไหมว่า การที่เกย์ “ออกแมน” ไม่ยอมรับตัวตนและการแสดงออกของเกย์ “ออกสาว” จึงกลายเป็น “การกีดกันทางเพศซับซ้อน”

นอกจากสังคมใหญ่จะมีความรู้สึกกีดกันความแตกต่าง และไม่ยอมรับเรื่องความหลากหลายทางเพศ รวมถึงสิทธิทางเพศแล้ว ในหมู่เกย์เอง ก็มีการแบ่งแยก และรู้สึกกีดกันกันเองเช่นกัน เช่นเดียวกับเกย์บางคนที่ไม่ชอบกะเทย

“การแสดงออก” หรือ “การไม่แสงออก” จึงมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเข้าใจในตัวเอง ระดับการยอมรับตัวเองของคนเป็นเกย์ โดยเฉพาะเกย์ที่คนมองไม่ออกว่า เป็นเกย์

ส่วนเกย์ที่ออกสาว (feminine gays) นั้น พวกเขาก็ไม่ได้ความตั้งใจจะออกสาว ให้คนหันมามอง แล้วขมวดคิ้ว ผมเดาเอาเองว่า คงเป็นธรรมชาติของพวกเขาที่ทำให้เขาแสดงออกเช่นนั้น พวกเขา  “แสดงออก” ในสิ่งที่พวกเขารู้สึก แล้วมันผิดตรงไหน?

ระดับของการยอมรับตัวเองของคนเป็นเกย์นั้น มีความแตกต่างกันไป บางคนยอมรับว่า ตัวเป็นเกย์ กับแค่เพื่อนสนิท บางคนยอมรับกับคนที่บ้าน แต่ไม่มีวันให้คนในที่ทำงานรู้เด็ดขาด หรือบางคนตรงกันข้าม จะระวังไม่ให้เจ้านาย เพื่อนร่วมงานรับรู้

ชาวต่างชาติหลายคนมาเที่ยวเมืองไทย แล้วไปเดินสีลม ซึ่งเป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวไปถูก และรู้จักมากกว่าย่านเกย์อื่นๆ ในกทม. พวกเขามักจะคิดไปว่า เหล่าเกย์ที่เดินอยู่ที่สีลมมากมาย เป็นผู้ที่เปิดเผยตัวแล้ว ถึงกล้ามาเดิน หรือมาเที่ยวกันที่นี่ แต่ในความจริง การปรากฏตัวที่สีลม กับการเปิดเผยตัวที่บ้าน หรือที่ทำงาน เป็นคนละเรื่องกัน เกย์หลายคนที่มาเดินที่สีลม ไม่ใช่ทุกคนนะครับ ไม่คิดว่าจะเจอใครจากทางบ้าน หรือจากที่ทำงานยามมาพักผ่อนที่สีลม พวกเขาจึงไปสีลมได้บ่อยๆ

การแสดงออก หรือไม่แสดงออกเกี่ยวข้องแค่ “การแสดงออกภายนอก” เช่น ท่าทางการเดิน การพูดจา การแต่งตัว จริตจะก้านเท่านั้นหรือไม่?

ผมพบว่า ในบางกรณี คำว่า “แสดงออก”  หรือ “ไม่แสดงออก” มันครอบคลุมไปถึง การแสดงออกทางความคิด การแสดงออกทางทัศนคติ หรือสิ่งที่กระทำอีกด้วย

ดังนั้น จึงมีเกย์บางกลุ่ม หรือเกย์บางคนที่ไม่มีใครมองออกว่า ตนเป็นเกย์ รวมถึงเกย์ที่นิยมในมายาคติของ “ความเป็นแมน” และดูแคลน “ความเป็นสาว” จะเป็นกลุ่มคนที่แทบจะไม่มีปฏิสัมพันธ์กับเรื่องราว เหตุการณ์ สิ่งรอบตัวใดๆ ที่เกี่ยวกับเกย์ พวกเขาจะใช้ชีวิตเยี่ยงคนทั่วไปที่เป็นผู้ชายที่รักผู้หญิง ไม่รับรู้ ไม่ติดตามอะไรที่เกี่ยวกับเกย์ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะ พวกเขาบอกตัวเองว่า เขาแค่เป็นผู้ชายที่ชอบผู้ชาย ก็แค่นั้น
หากจะบอกว่า ในโลกนี้มีสิ่งหนึ่งที่เรียกว่า “เกย์คัลเจอร์” (Gay Culture – ซึ่งบางคนก็บอกว่ ามี บางคนก็ตั้งข้อสงสัยอยู่ว่า มันคืออะไรกันแน่)  คนกลุ่มนี้จะนึกไม่ออกว่า คนพูด พูดถึงอะไร

ความเป็นเกย์คือความหลากหลายอย่างหนึ่ง เกย์ไม่ได้มีแบบเดียว และผมเชื่อว่า เกย์ที่ออกสาว หรือเกย์ที่โดนเกย์สาวเรียกว่า พวก “เก๊กแมน” ก็ไม่ได้มีอยู่แบบเดียว เช่นเดียวกับผู้ชายที่รักผู้หญิง บางคน ก็ “ออกสาว” โดยที่ตัวเอง ไม่ได้เป็นเกย์

___________________________
วิทยา แสงอรุณ เป็นคอลัมนิสต์อิสระ เขาและเพื่อนจัดรายการอยู่คลื่น FM102 ทุกวันอาทิตย์ สี่ทุ่มถึงเที่ยงคืน ฟังรายการย้อนหลัง http://www.nationradio.co.th  Hi5: http://bangkokradioformen.hi5.com email: vitayamail@gmail.com

-end-

9 thoughts on “แสดงออก? ไม่แสดงออก?

  1. เก๊กแมนหรือพี่ ไม่ค่อยเจอนะคะ ส่วนมากเจอแต่พวกสาวแตกอ่ะ อาจจะเคยเจอพวกเก๊กแมนนะคะ แต่เราคงดูไม่ออกแน่ๆ ขอบอกเลยว่า เกยืดารืเรา ห่วยแตกมากๆค่ะ ถ้าไม่ออกสาวเนี่ย ดูไม่ออกจริงๆ

  2. เราคิดว่าวัฒนธรรมเกย์คือสิ่งที่แยกเราออกจากชายหญิงทั่วไป
    เช่น คำว่า เก้งกวาง ถ้าอยู่ในบริบททั่วไป
    ชายหญิงอาจนึกถึงสัตว์สงวน
    แต่ถ้าอยู่ในบริบทของกลุ่มเกย์ ก็จะมีความหมายอีกอย่างนึง
    อันนี้ ในหนังสือ “เธอและเขามาจากดาวอะไร” มีอธิบายไว้นิดนึง
    ในทำนองเดียวกันกับข้างบน

    อีกอย่างนึง เรารู้สึกว่า การเป็นเกย์ มันจะมีสัญลักษณ์อะไรบางอย่างที่สามารถสื่อสารถึงกันได้ในกลุ่ม และสัญลักษณ์นั้นก็สื่อสารกับวัฒนธรรมรักต่างเพศถึงการแยกตัวออกมาเป็นกลุ่มสังคมวัฒนธรรมอีกกลุ่มหนึ่งของคนรักเพศเดียวกัน เช่น ธงสีรุ้ง

    ในเมืองไทย อาจจะยังเห็นไม่ชัด แต่เราว่า มันก็กำลังก่อร่างสร้างรูปขึ้นมาทีละน้อย เช่น การไปสีลมตอนกลางคืน เพือนผู้ชายเราเอามาเป็นเรื่องล้อเลียนกันได้ ก็แสดงว่ามันเป็นที่ทางของเกย์ที่เป็นที่รับรู้กันในระดับกว้าง เพื่อนผู้ชายที่ใจกล้ามาที่นี่ ก็มีการเปิดกลับไปก่อนที่จะเข้าไปสถานเต้นรำ คนที่เข้าไปก็รู้สึกว่าเขามาผิดที่ รู้สึกว่าเขาเป็นคนนอก และวัตถุทางเพศสำหรับเกย์ในที่นั้น

    ประมาณนี้ก่อนนะ ง่วงนอน อยากนอนกลางวันแล้ว

  3. อ๋อ… มันเป็นอย่างงี้นี่เอง gay culture ….

    “””””””””””””””””””””””

    เมื่อคืนฟังรายการ BKK radio for men สนุกดี
    ไม่นึกเลยว่า 2 ชั่วโมงของรายการ
    จะเป็นการสัมภาษณ์พี่เป้ ทั้งรายการ
    (งานนี้ เค๊าเรียก ทุ่มทุนสัมภาษณ์)

    ถามไปหมดอย่างละเอียดทุกซอกมุม
    ของสถานการณ์ และ ความรู้สึก

    …………….

    ผู้หญิงไปแต่งงาน ผิดฝาผิดตัวกับชายที่เป็นเกย์ ได้อย่างไร

    ชายเกย์ไปเเต่งงาน ผิดฝาผิดตัว กับชายเกย์ด้วยกัน ก็เป็นไปได้ด้วยประการฉะนี้

    ……………….

    ถ้าให้วิเคราะห์ ก็คือ เป็นการ match คู่ ที่ผิดฝาผิดตัวกันตั้งแต่แรกเริ่มแล้ว … แต่ “กามเทพ” ก็ยัง อุตส่าห์ แผลงศร ให้ดำเนินความรักกันต่อไป …

    พี่เป้ รักจริง หวังแต่ง

    แต่ น้อง ส. เค๊า ไม่ใช่คนที่จะมีอุปนิสัยรักใครจริงจัง แค่ผ่าน ๆ ไป ใครผ่านเข้ามาก็เล่น ๆ กันไป ….

    แต่ว่านะ เวลาอยู่ใน “วังน้ำวน” ของความรัก มันก็เป็นเรื่องยากที่ใครจะหลุดออกมา ….

    เอวัง ก็ มีด้วย ประการ ฉะนี้

  4. ผมคนหนึ่งแหละครับที่เป็นเกย์แต่ก็ไม่เคยยอมที่จะเปิดเผยตัวเองเลยว่าเป็นเกย์แต่ตัวผมเองผมยอมรับนะครับว่าตัวผมเป็น แต่ผมจะไม่ยอมให้คนอื่นรู้ว่าผมเป็นเด็ดขาดจนกว่าจะมีแฟนเป็นเกย์ให้แฟนรู้คนเดียวพอ ผมก็อยากให้แฟนเป็นแบบผมเหมือนกัน :) ส่วนตัวผมรู้สึกต่อต้านมากๆกับประเภทสาวแตกหรือมีสัญลักษณ์อย่างใดอย่างหนึ่งที่แสดงว่าใช่ สมัยนี้ดูง่ายมากแทบจะเดินขี่คอกันเลยตามห้างสรรพสินค้าดังกลางกรุง แต่ผมก็ต่อต้านในใจนะครับ กลัวถูกตบ :( ผมก็ไม่รู้นะครับว่าปิดกั้นตัวเองเกินไปหรือเปล่า แต่ผมก็คิดแค่ว่าอยากเจอใครสักคนที่คิดเหมือนผม จริงครับยากอยู่ที่จะหาเจอ แต่ผมเองก็เรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียวไม่เป็นภาระให้กับสังคมก็น่าจะพอแล้วครับ :)

  5. ขอบคุณ คุณ Prince ที่ช่วยตั้งคำถามนะครับ
    ส่วนน้องโซ แม้จะง่วงตอนบ่าย (เหมือนพี่เลย แอบนอน
    กลางวันประจำ) ก็อธิบายความได้ง่าย และเห็นภาพนะครับ
    น้อง B …อย่างนู๋อ้ะเหรอ ดูไม่ออก พี่วิทยาไม่อยากจาเชื่อ
    นู๋น่ะ เกย์จะตาย …. gay friendly….

    น้องเพชรครับ พี่วิทยาเดาว่า น้องเพชร คงมีอะไรบังคับ
    การใช้ชีวิตอยู่เยอะ เลยระวังตัวนะครับ แต่มีสิ่งหนึ่ง
    น้องเพชร เผื่อนำไปคิด อย่าเพิ่งตั้งกฎเกณฑ์อะไรให้กับ
    ตัวเองมากไปนะครับ มันจะมัดเรา จนหายใจลำบาก
    เพราะจริงๆ เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลกนะครับ :)

    ใครยังไม่ได้โหลดคลิป MP3 หรืออยากจะช่วยปชส
    ต่อๆ กัน ดูในหน้าแรกได้เลย เดวจะนำมาโพสต์ไว้ครับ

    • พี่วิทยาเดาถูกต้องแล้วครับ :) มันมีหลายสิ่งหลายอย่างบังคับผมอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว การงาน เพื่อนฝูง เอาเป็นว่าผมเป็นผู้ชายที่ชอบผู้ชายด้วยกันก็แล้วกันนะพี่นะ :) เพราะจริงๆแล้วการเปิดเผยหรือไม่เปิดเผยมันก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลและการวางตัว หรือไม่ก็เป็นเอกลักษณ์ของคนๆหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เกย์บางคนอาจจะดูฝืนๆกับบุคคลิกที่ต้องปิดบังเพราะมันไม่ใช่ธาตุแท้หรือตัวตนของเขาจริงๆ แต่สำหรับผมธรรมดามากครับ ผมแต่งตัวธรรมดา สากล ไม่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่เจาะหู ไม่ใส่เครื่องประดับมากมาย ในตัวผมมีแค่ นาฬิกาหนึ่งเรือน สร้อยคอทองคำหนึ่งเส้น โทรศัพท์ราคาไม่เกินห้าพัน แล้วก็กระเป๋าสตางค์ แค่นั้นครับ ผมก็ตัดรองทรงสั้นธรรมดา ผมก็มีความสุขกับการที่ผมเป็นอย่างนี้ ไม่ต้องระแวงคนที่บ้าน ไม่ต้องกลัวเพื่อนรู้ ถ้าผมบอกเพื่อนว่าผมเป็นเกย์ พวกเขาก็คงจะพูดว่า จะเชื่อมันดีหรือเปล่าวะ :) ผมก็มีเพื่อนเยอะครับ ถ้าเพื่อนจะถามเรื่องแต่งงานสำหรับผมแล้วเพื่อนผมรู้ดีว่าที่บ้านผมครอบครัวผมเป็นอย่างไร ตัดประเด็นการแต่งงานไปได้เลย เพราะบ้านผมเป็นครอบครัวใหญ่ แต่ผมว่าคนบางคนไม่ได้เป็นเกย์แต่แอบอ้างนี่สิครับน่ากลัว เช่นการที่จะหลับนอนกับคนที่เป็นเกย์เพื่อชิงทรัพย์หรือประสงค์ร้ายอื่นๆ หรือแม้กระทั่งเกย์ด้วยกันก็ตาม แต่ก็อย่างว่าคนเราทุกสาขาอาชีพมีทั้งดีและไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นเกย์หรือไม่เป็น ก็ต้องระวังตัวกันดีๆ ทุกวันนี้สังคมมีคนเห็นแก่ตัวมากขึ้นเพื่อความอยู่รอด ส่วนตัวผมมีความสุขที่ได้เข้ามาที่นี่มากครับ เพราะได้พูดได้คุย ถึงผมไม่มีใครรู้ว่าผมเป็นเกย์แต่ก็มีพี่วิทยานี่แหละรู้ 555+
      Have a nice day :)

  6. ที่ผมสนใจไม่ใช่เรื่องการแสดงออกหรือไม่แสดงออกนะ
    แต่ส่วนใหญ่ผมสนใจว่าเค้าแสดงออกถูกที่ ถูกกาลเทศะหรือเปล่า

    และผมคิดว่า บางคนที่มีความรู้สึกที่ไม่ดีกับเกย์ที่แสดงออก ส่วนนึง
    อาจมากจากการแสดงออกที่ิผิดที่ผิดเวลา เกย์สาวบางคนอาจชอบ
    ว่าเหน็บแนมจับผิดเรื่องการเก็กชง ( เก็กแมน ) ของเกย์บางคนว่าเพราะยอมรับไม่ได้
    ที่ตัวเองเป็นเกย์ แต่สำหรับผม มองว่าเป็นเรื่องของพฤติกรรมส่วนบุคคล
    และความเหมาะสมในการแสดงออก เราอยู่ที่ทำงานก็เป็นบุคคลิกนึง
    อยู่ในตำแหน่งหัวหน้าก็ควรมีบุคคลิกที่ทำให้ลูกน้องเคารพส่วนการแสดงออกของแต่ละคนจะเป็นยังไง
    ก็เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่จำเป็นต้องมองว่า คนๆนั้นเก็กแมนเพราะไม่ยอมรับ
    พฤติกรรมสาวแตกที่อยู่ในตัว พยายามพุดเหมือนจะให้ความสาวสะพรั่งที่ฝังอยุ่ในตัวเรา
    มันเบ่งบานออกมาซะให้ได้อย่างนั้นแหละ

    ผมว่าอยู่ในที่สาธารณะ ก็ควรมีความสำรวมในระดับนึง
    อยู่ในที่ส่วนตัวหรือกลุ่มเพื่อนก็เป็นอีกอารมณ์นึงไม่ใช่เรื่องการเสแสร้งอะไร

    ที่สำคัญ อย่าพยายามมาจ้องจับผิดกันเองพูดจาแดกดันกันว่าใครแอบแมน เก็กชง มันน่าเศร้าเปล่าๆ
    ยอมรับและเคารพในความเป็นตัวตนของกันและกัน รู้จักการแสดงออกอย่าง
    มีกาลเทศะ ผมว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ถึงจะดูสาวแค่ไหน ถ้ามีความสำรวมในการแสดงออก
    ผมคิดว่าใครๆก็ไม่รังเกียจหรอกครับ ดูน่ารัก น่าทะนุถนอมซะด้วยซ้ำไป

ใส่ความเห็น

